Banner 468

.
Facebook
RSS

Những thực phẩm giúp chúng ta luôn vui vẻ, tràn đầy năng lượng

-
Kim Mai

Bạn có nghĩ chế độ ăn uống là để phục vụ 3 mục tiêu: tăng cân, giảm cân và duy trì cân nặng? Không hề nhé, vì thực phẩm đem đến cho bạn rất nhiều lợi ích khác nữa, trong đó có việc cải thiện tâm trạng.
Bạn cảm thấy buồn ngủ, căng thẳng hoặc uể oải sau khi ăn trưa? Điều này là do lượng đường trong máu tăng lên sau khi ăn và cơ thể ngăn chặn việc sản xuất orexin - một hóa chất trong não chịu trách nhiệm làm cho bạn tỉnh táo.
Khi bạn đói, lượng đường trong máu của bạn thấp và não bắt đầu việc kiểm soát, thường làm cho bạn cảm thấy mất kiên nhẫn và tức giận.
Không chỉ lượng đường, các chất dinh dưỡng khác trong thực phẩm còn có thể ảnh hưởng đến hóa chất trong não (được gọi là dẫn truyền thần kinh) sẽ tác động đến cách chúng ta cảm nhận, suy nghĩ và cả hành vi nữa. Các cấp độ dẫn truyền thần kinh trong não giữ vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện tâm trạng và và giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc.
Chính vì thế, khi cảm thấy chán nản, mệt mỏi, căng thẳng, thất vọng, buồn bã, những loại thực phẩm phù hợp sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng của mình. Dưới đây là một số gợi ý:

1. Căng thẳng và lo lắng: Sô cô la
Khi stress, chúng ta có xu hướng chọn những thực phẩm ít lành mạnh. Và tất nhiên, chúng ta còn chẳng thèm kiểm soát những gì mình đang cho vào miệng nữa. Cứ ăn cái đã, mọi chuyện tính sau đi. Thực tế cho thấy là khi bị stress, bạn thường không đủ tỉnh táo để gọi một món salad mà thường hướng sự chú ý đến những thứ hấp dẫn hơn như bánh ngọt, những món béo ngậy hoặc là sô cô la.
Vậy thì hãy chọn sô cô la đi!


Các chất béo và đường trong sô cô la thực sự có thể làm tăng cả serotonin (một chất dẫn truyền thần kinh Monoamine, còn được xem là một hormone hạnh phúc) và mức endorphin (hormone giảm đau tự nhiên trong cơ thể).
Ca cao cũng có thể giúp thúc đẩy tâm trạng và duy trì tinh thần tốt.
Vì vậy, không có gì phải ngạc nhiên nếu bạn muốn ăn sô cô la khi cảm thấy stress hoặc buồn chán. Tốt nhất hãy chọn sô cô la đen 75%.
Cacao cũng có chứa magiê giúp tăng cường tâm trạng tích cực, tuy nhiên cacao cũng chứa caffeine, vì thế hãy thận trọng, đừng ăn quá nhiều.

2. Khó tập trung, tinh thần uể oải: Cafe
Cafe có thể làm tinh thần hưng phấn và tỉnh táo trong thời gian ngắn. Nhưng hãy lưu ý, quá nhiều caffeine có thể tạo cảm giác thèm ăn, trầm cảm, mất ngủ, thay đổi tâm trạng và thiếu tập trung.

Bạn nên chọn cafe hữu cơ, không nên uống chung với đường, sữa hoặc kem mà thay vào đó, có thể thử kết hợp với dầu dừa hoặc bơ thực vật. Các chất béo lành mạnh từ chúng sẽ cần thiết cho não bộ.

3. Thiếu ngủ hoặc ăn quá nhiều: Protein và chất béo lành mạnh
Protein như trứng, thịt gà, thịt bò ăn cỏ hoặc cá tự nhiên và cá mòi. Ngoài ra còn có hạt lanh, hạt bí ngô và bơ.
Chất béo lành mạnh như omega-3 và protein sẽ ảnh hưởng đến serotonin (một chất hóa học hoạt động như một chất truyền thần kinh chịu trách nhiệm cho việc duy trì sự cân bằng tâm trạng).

Bạn cũng có thể làm tăng nồng độ serotonin tự nhiên bằng cách tập thể dục.

4. Mệt mỏi, trầm cảm hoặc lo lắng: Hạt dẻ hoặc trà
Hạt dẻ rất giàu năng lượng và có nhiều chất dinh dưỡng có lợi, ngoài ra còn giàu axit béo monsaturated và các khoáng chất như mangan, kali, canxi, đồng, sắt, magiê, kẽm và selen. Đồng thời, hạt dẻ cũng có một hàm lượng cao chất xơ, giúp thúc đẩy dẫn truyền thần kinh.



Trà cũng luôn được gắn liền với lợi ích cải thiện tâm trạng, ví dụ như thư giãn và tập trung. Hãy uống nhiều trà thảo dược để xua tan mệt mỏi, trầm cảm hoặc lo lắng.

5. Vài điểm cần lưu ý
Những nghiên cứu mới ngày càng cho thấy có sự liên kết trực tiếp giữa chế độ ăn uống và tâm trạng con người. Rối loạn tâm trạng thực sự chịu ảnh hưởng bởi những món bạn chọn để ăn. Đây là bằng chứng về sự kết nối rõ ràng giữa thực phẩm và đời sống cá nhân của bạn.
Bạn cần ăn nhiều các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để nhận đủ vitamin và khoáng chất hỗ trợ cho dẫn truyền thần kinh.
Bạn cũng nên thử dùng các kỹ thuật phản ứng thư giãn như thiền, độc thoại, chỉ cần năm phút một ngày cũng có thể giúp giải phóng căng thẳng và lo lắng của bạn. Bạn sẽ gần như cảm thấy thoải mái hơn ngay lập tức và có những lựa chọn lành mạnh hơn trong ngày.



Hãy nhớ rằng khi bạn ăn cho cơ thể, cũng là đang ăn cho não của bạn. Bạn hãy bắt đầu cảm nhận tác động của những loại thực phẩm khác nhau mà mình ăn mỗi ngày. Dần dần bạn sẽ hiểu được những thực phẩm nào có tác động tích cực nhất đối với tâm trạng của mình và chọn chúng làm bạn mỗi ngày

Leave a Reply