Banner 468

.
Facebook
RSS

Mắc sỏi đường tiết niệu nên ăn thực phẩm gì?

-
Kim Mai

Hỏi:
Tôi là Nguyễn Thị Hoa, hiện đang ở Vũng Tàu. Bác sĩ cho tôi hỏi, tôi bị mắc sỏiđường tiết niệu thì việc ăn uống có phải kiêng khem gì không? Nên và không nên ăn những loại thực phẩm nào thì tốt?  (nguyenthimaivt@gmail.com)
Trả lời:
Chào bạn!
Sỏi đường tiết niệu là một trong số những căn bệnh gây cho người bệnh triệu chứng tiểu buốt hoặc tiểu rát, trong nước tiểu có kèm theo máu.

Nguyên nhân dẫn đến sỏi tiết niệu

Nguyên nhân dẫn đến sỏi đường tiết niệu là do sự kết thạch của các chất khoáng có trong nước tiểu. Chúng kết thành thể rắn nhỏ, bám trên các bức tường của thận hoặc bàng quang. Qua một thời gian dài, chúng có kích thước to dần thành những viên sỏi cứng. Sỏi có thể ở nhiều vị trí khác nhau của đường tiết niệu như sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, niệu đạo…
Sỏi ở dạng dứng yên thì người bệnh không có cảm giác đau và đôi khi không biết. Tuy nhiên, khi chúng gây tắc nghẽn hoặc di chuyển xuống dưới sẽ làm tổn thương lớp niêm mạc đường tiết niệu, gây cảm giác đâu buốt và đi tiểu ra máu.

Những thực phẩm bệnh nhân mắc sỏi tiết niệu nên và không nên ăn

Bệnh nhân bị sỏi đường tiết niệu nên có chế độ ăn uống khoa học và đúng đắn sẽ giúp đẩy nhanh hiệu quả cho việc điều trị bệnh. Thực phẩm người bệnh nên dùng phụ thuộc vào loại sỏi đang mắc (hay chính là chất khoáng sinh ra sỏi). Ở trên bạn không nói rõ bạn bị sỏi loại gì, nên bạn có thể tham khảo các thông tin cụ thể dưới đây:
  • Nếu bạn bị sỏi phần lớn do axit oxalic tạo thành, thì cần kiêng thực phẩm chứa nhiều canxi (như sữa bò, các chế phẩm đậu, ốc, cua, tôm, rau câu, rau cần) và các loại thực phẩm có hàm lượng axit oxalic tương đối cao như táo, tỏi, hành tây, cà phê, ca cao, nước chè…
Những thực phẩm nên dùng người bị sỏi axit oxalic có thể ăn là: các loại thịt gà, vịt, thịt nạc, cá, trứng, nho…
  • Người bị sỏi phốt pho canxi hoặc axit cacbonic nên ăn đồ chua để nước tiểu có tính axit, làm tan sỏi.
  • Người bị sỏi axit uric nên ăn nhiều rau quả tươi, sữa. Không nên ăn óc, tủy, xương, nội tạng động vật, súp lơ.
Bệnh nhân bị sỏi niệu không nên uống rượu, cà phê. Họ cần tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, chạy lúp xúp, đi xe đạp ngoài trời theo sức để kích thích việc thải sỏi ra ngoài. Việc phối hợp chế độ dinh dưỡng và luyện tập đúng đắn sẽ giúp thu được kết quả nhanh chóng hơn

Các bài thuốc nam trị sỏi tiết niệu

  1. Đại mạch 90g, sắc lấy nước, cho nước gừng, mật ong vào uống thay trà, chữa sỏi thận, đái buốt.
  2. Lấy một củ tỏi bọc giấy lại nướng chín, phơi sương một đêm, uống với nước sôi để nguội lúc đói bụng, chữa sỏi thận.
  3. Lấy một củ tỏi bọc giấy lại nướng chín, phơi sương một đêm, uống với nước sôi để nguội lúc đói bụng, chữa sỏi thận.
  4. Đậu nành 100g, vỏ quýt 60g cùng nấu cháo đậu, vừng vàng 100g ngâm vào 250ml nước. Lúc bụng đói ăn cháo đậu và uống nước ngâm vừng, chữa sỏi tiết niệu nói chung.
BS. Nguyễn Đại Nam

Leave a Reply