Banner 468

.
Facebook
RSS

NGƯỜI BỆNH SỎI THẬN TIẾT NIỆU NÊN VÀ KHÔNG NÊN ĂN GÌ?

-
Kim Mai

Sỏi tiết niệu là những khối tinh thể kết tụ từ những thành phần trong nước tiểu nằm ở đường niệu trên. Bệnh thường gặp ở độ tuổi từ 20-60 trong đó nam mắc nhiều hơn nữ. Đây là nguyên nhân thứ 3 gây ra suy thận mãn tính. Tỷ lệ tái phát của căn bệnh này khá cao từ 10- 50%. Bệnh gây ra các biến chứng nguy hiểm gây đau đớn cho người bệnh. 


Các cơn đau thường đột ngột và rất dữ dội. Người bệnh nên hiểu biết về các loại thực phẩm nên và không nên ăn để có thể giúp ích cho việc điều trị căn bệnh này. Người bị bệnh này cần uống nhiều nước hơn người bình thường để tiểu tiện tự nhiên, đẩy sỏi dần xuống phía dưới niệu đạo.

Người bình thường uống mỗi ngày 1,5-2 lít nước thì người bị sỏi niệu cần uống 3-4 lít. Sỏi nhỏ có kích thước dưới 5 mm có thể thải ra ngoài qua nước tiểu.



Đối với các bệnh nhân bị sỏi tiết niệu (sỏi thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo), chế độ ăn uống đúng sẽ giúp việc điều trị thêm hiệu quả. Thực phẩm mà người bệnh có thể dùng phụ thuộc vào loại sỏi (chất kết tủa sinh ra sỏi) của họ như: chất axit ôxalic, phốtpho canxi, axit cacbonic hay axit uric.



- Thực phẩm không nên dùng: Bệnh nhân bị sỏi axit ôxalic, sỏi phốtpho canxi, sỏi axit cacbonic không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều canxi (như sữa bò, các chế phẩm đậu, ốc, cua tôm, rau câu, rau cần) và các loại thực phẩm có hàm lượng axit ôxalic tương đối cao (như táo, tỏi, hành tây, cà phê, cacao, nước chè…).

- Thực phẩm có thể dùng:

+ Người bị sỏi axit ôxalic có thể ăn các loại thịt gà, vịt, thịt nạc, cá, trứng, nho…

+ Người bị sỏi phốtpho canxi hoặc axit cacbonic nên ăn đồ chua để nước tiểu có tính axit, làm tan sỏi.

Riêng người bị sỏi axit uric nên ăn nhiều rau quả tươi, sữa. Không nên ăn óc, tủy xương, nội tạng động vật, súp lơ…


Bệnh nhân bị sỏi niệu không nên uống rượu, cà phê, không hút thuốc lá. Họ cần tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, chạy lúp xúp, đi xe đạp ngoài trời theo sức để kích thích việc thải sỏi ra ngoài. Việc phối hợp chế độ dinh dưỡng và luyện tập đúng đắn sẽ giúp thu được kết quả nhanh chóng hơn.

Leave a Reply