Banner 468

.
Facebook
RSS

9 thói quen ăn uống có hại cho sức khỏe

-
Kim Mai

hững thói quen ăn uống không tốt làm chúng ta ăn quá nhiều và tăng cân. Đôi khi, bạn tự hình thành cho bản thân những thói quen xấu nhưng khá kín đáo khiến  bạn thậm chí chẳng nhận ra, giống như lao ra khỏi cửa vào buổi sáng mà không ăn sáng, hoặc ăn đồ ăn vặt khi ngồi trước chương trình truyền hình yêu thích của bạn. Điều tiếp theo mà bạn biết, một chút thói quen xấu bạn chẳng buồn để ý đó có thể tương đương với việc cơ thể bạn tăng lên rất nhiều cân nặng. Điều tồi tệ nhất là bạn có thể thậm chí chẳng nhận ra những gì bạn đang làm đối với chế độ ăn uống của mình.
Nào, hãy nhanh chóng sửa chữa một số các thói quen ăn uống và lối sống không tốt phổ biến nhất mà có thể làm bạn tăng vài cân.
 pg-bad-eating-habits-01-full
1, Ăn chẳng suy nghĩ
Nhà tâm lý học thực phẩm Brian Wansink của Đại học Cornell, phát hiện ra rằng bát ăn hay đĩa ăn của bạn càng lớn, bạn sẽ vô tình ăn càng nhiều hơn.
pg-bad-eating-habits-02-full
Cách khắc phục: Hãy ăn đồ ăn được đựng bằng nhiều chiếc bát hay đĩa đựng nhỏ hơn. Đừng ăn trực tiếp từ các túi hay các gói đựng đồ ăn.
2, Ăn vặt vào buổi tối
Theo văn hóa hay truyền thống về  ăn uống theo dân gian, ăn đêm là không tốt, và đặc biệt ăn vặt ban đêm sẽ chẳng bao giờ là ý tưởng hay đối với bạn khi bạn đang muốn giảm cân.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Northwestern đã tiến hành nghiên cứu, và những nghiên cứu này cho thấy những con chuột ăn thức ăn có nhiều chất béo vào ban đêm (khi các động vật ăn đêm đã ngủ vào giờ đó) tăng cân nhiều hơn đáng kể so với những con chuột được đưa ra cùng chế độ ăn vào ban đêm.
pg-bad-eating-habits-03-full
Cách khắc phục: Sau bữa tối, hãy đóng cửa nhà bếp vào ban đêm và cố gắng đừng có nhớ đến cái tủ lạnh, và đánh răng – bạn sẽ muốn ăn ít hơn khi bạn làm sạch răng miệng. Nếu bạn thấy thèm ăn, chờ 10 phút. Nếu bạn vẫn thực sự đói, với lấy một cái gì đó nhỏ thôi như một miếng hoa quả, ừm, uống một cốc nước sau đó khiến bạn no hơn cũng là một gợi ý có ích cho bạn.
3, Ăn vặt liên tục
Có một thói quen mang đầy tội lỗi đối với cơ thể bạn, cụ thể hơn là đối với một vòng eo thon gọn, hay cái bụng phẳng mà bạn mơ ước. Đó là ăn vặt suốt ngày đêm, thường xuyên ăn những thực phẩm giàu calo và nhiều chất đường bột.
Một nghiên cứu gần đây tại Đại học Bắc Carolina thấy rằng thói quen xấu này không chỉ là một vấn đề đối với người lớn bởi trẻ em ngày nay cũng ăn nhiều hơn và thường xuyên hơn những đồ ăn vặt không lành mạnh bao gồm khoai tây chiên mặn, nước ngọt có ga và kẹo.
pg-bad-eating-habits-04-full
Cách khắc phục: Hãy để những đồ ăn vặt có lợi cho sức khỏe ở trong tầm tay của bạn hay nói cách khác ở nơi bạn dễ lấy, chẳng hạn như món khai vị, cà rốt và các lát dưa chuột, bắp rang, sữa chua, và hạnh nhân, Jessica Crandall, RD, một phát ngôn viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ cho biết. Không tích khoai tây chiên hoặc bánh quy trên làm việc hoặc phòng đựng thức ăn của bạn, bạn biết rồi đấy,  người ta khó có thể cưỡng lại những món ăn này.
4, Bỏ qua bữa sáng
Bạn có biết rằng bữa ăn sáng thực sự là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nhưng với rất nhiều công việc khác lại làm bạn chẳng chú ý đến bữa ăn quan trọng này, cuối cùng bạn hẳn lại quyết định bạn không có thời gian để ăn và bỏ bữa sáng. Khi bạn bỏ qua bữa sáng, sự trao đổi chất của bạn bắt đầu chậm lại.  Cơ thể bạn thiếu năng lượng sau một đêm ngủ dài, bữa ăn sáng có thể cung cấp cho bạn số lượng năng lượng thiếu hụt và năng lượng để bạn tiêu thụ trong cả ngày mới. Nếu không có số nhiên liệu này, rất có thể là, bạn sẽ thấy rất mệt và đói, ừm, bạn sẽ lại chỉ ăn quá nhiều sau đó. Một nghiên cứu mới trên các em học sinh Trung Quốc phát hiện ra rằng những người bỏ qua bữa ăn sáng tăng cân nhiều hơn đáng kể trong khoảng thời gian hai năm so với những người  ăn sáng đều đặn.
pg-bad-eating-habits-05-full
Cách khắc phục: Hãy ăn sáng, bạn có thể tiêu thụ bữa ăn này trên đường đi. Nếu bạn đang vội vã, hãy thử sản phẩm dễ ăn như hoa quả, sữa chua, bánh ngũ cốc tự chế, và sinh tố.
5, Ăn theo cảm xúc
Bạn đã có một ngày tồi tệ tại văn phòng, và khi bạn về được nhà, mở tủ lạnh và ăn – đây không phải là một chiến lược ăn uống và một phương pháp giảm stress tốt. Một số nghiên cứu xác nhận rằng cảm xúc, cả tích cực và tiêu cực, có thể làm cho con người ăn nhiều hơn họ cần, gây khó khăn lớn cho mong muốn giảm cân của họ.
pg-bad-eating-habits-06-full
Cách khắc phục: Tìm một phương pháp giảm căng thẳng mới. Nếu bạn đang căng thẳng tại nơi làm việc, khi về đến nhà, đi bộ thay vì ăn hoặc gọi  điện một người bạn của mình. Bạn có thể trút bớt bực dọc hay căng thẳng. Chọn bất kỳ hoạt động nào mà bạn thích miễn là nó giúp bạn ra khỏi nhà bếp.
6, Ăn quá nhanh
Nếu bạn ăn quá nhanh và ăn miếng lớn, cho dù bạn đang ăn vặt hay ăn một bữa ăn chính nào đó, bạn không thể cho bộ não của bạn thời gian để bắt kịp với dạ dày của mình. Não của bạn không báo hiệu rằng bạn đang no cho đến khi khoảng 15 đến 20 phút sau khi bạn đã bắt đầu ăn. Nếu bạn nuốt gọn bữa ăn của bạn trong 10 phút hoặc ít hơn, bạn có thể sẽ tiêu thụ lượng đường nhiều hơn bạn cần. Trong một nghiên cứu trên 3.200 người đàn ông và phụ nữ, các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát hiện ra rằng ăn quá nhanh có liên quan chặt chẽ với tình trạng thừa cân.
pg-bad-eating-habits-07-full
Cách khắc phục: Để làm bản thân bạn ăn chậm lại, đặt đũa hoặc dĩa của bạn xuống khi bạn đang cắn hoặc nhai, hãy cắn nhỏ hơn, và chắc chắn  nhai kĩ từng miếng. Ngoài ra, nước uống trong suốt bữa ăn của bạn sẽ giúp bạn ăn chậm lại và cảm nhận thấy no hơn.
7, Không ngủ đủ
Không thể ngủ đủ giấc làm hỏng những nỗ lực giảm cân của bạn ư? Bạn có thể không tin vào điều đó, phải không? Nhưng thực tế là theo một phân tích mới đây của các nhà nghiên cứu tại Tokyo. Họ phát hiện ra rằng đàn ông và phụ nữ ngủ năm giờ hoặc ít hơn một đêm có nhiều khả năng tăng cân hơn so với những người ngủ bảy giờ hoặc nhiều hơn.
pg-bad-eating-habits-08-full
Cách khắc phục: Tạo một lịch trình hằng ngày cho chính mình, và cố gắng đi ngủ và thức dậy vào khoảng thời gian tương tự mỗi ngày, ngay cả vào cuối tuần. Giữ cho phòng ngủ tối và thoải mái, tránh TV hoặc máy tính ít nhất một giờ trước khi đi ngủ. Nếu bạn cần thêm động lực để tắt đèn đi ngủ, hãy nhớ rằng bạn càng ngủ nhiều giờ, bạn có sẽ có một buổi sáng tốt hơn.
8, Chơi game một cách lười biếng trong thời gian dài
Nếu bạn đang xem TV, ngồi trước máy tính, hoặc chơi video game, bạn sẽ có xu hướng ăn vặt một cách vô thức, bạn sẽ phải lo lắng nhiều về điều này đó. Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng những thanh thiếu niên chơi video game trong một giờ ăn nhiều hơn trong thời gian còn lại của ngày, kết quả là tăng cân.
pg-bad-eating-habits-09-full
Cách khắc phục: Hãy nghỉ ngơi thường xuyên khi bạn đang ở trước máy tính – đứng dậy và đi bộ xung quanh phòng riêng hoặc văn phòng cứ mỗi 15 đến 30 phút. Khi ngày làm việc hoặc chương trình truyền hình yêu thích của bạn kết thúc, hãy nhớ theo dõi cẩn thận những gì bạn tiêu thụ để bạn không nhồi nhét quá nhiều thức ăn vào bụng.
9, Ăn những thực phẩm có hại cho sức khỏe
pg-bad-eating-habits-10-full
Bạn biết những thực  phẩm có hại cho sức khỏe không giúp ích gì cho vòng eo của bạn, nhưng ảnh hưởng của những loại đồ ăn này có thể tồi tệ hơn bạn nghĩ. Một số nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng não bộ của chuột của nhận biết rằng chất béo, thực phẩm hàm lượng đường cao gây nghiện – giống như cocaine hay heroin.
Ms Rua – Blogtamsu.vn

Leave a Reply