Banner 468

.
Facebook
RSS

16 thực phẩm gây ung thư có thể bạn đang ăn mỗi ngày

-
Kim Mai

Nó có thể không phải là thứ bạn ăn hàng ngày, dù các đồ ăn mà bạn ăn có chứa chất gây ung thư hay không nhưng với gần 1.5 triệu người được chuẩn đoán mắc phải các loại bệnh ung thư thì có lẽ đã đến lúc xem xét lại những thứ có trong đồ ăn có thể gây ra một số lượng bệnh nhân ung thư lớn đến như vậy. Dưới đây là danh sách 16 loại đồ ăn có thể chứa các chất gây ung thư hoặc bị nghi ngờ là gây ra ung thư mà chắc chắn bạn thường ăn mỗi ngày.
1. Bắp rang làm bằng lò vi sóng
Những túi bắp rang nhỏ này rất tiện lợi chỉ cần đặt vào lò vi sóng, bạn sẽ không nghĩ rằng chúng lại có hại đối với sức khỏe, nhưng thật sự thì có đấy.
Trước hết, hãy nói về túi đựng. Đã được chứng minh bởi Wikipedia, những chiếc túi đựng bắp rang bằng lò vi sóng thông thường được bọc lót một chất hóa học có tên là axit perflourooctaoic (PFOA). Đây là một chất độc bạn cũng có thể tìm thấy trong Teflon. Theo một nghiên cứu gần đây tại trường đại học California,PFOA có liên quan đến chứng vô sinh ở phụ nữ. Nhiều nghiên cứu trên động vật thí nghiệm và con người đã chỉ ra rằng tiếp xúc nhiều với PFOA sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thận, bàng quan, gan, tuyến tụy và tinh hoàn. Bạn có thể tìm hiểu thêm về chất này và những nghiên cứu được đề cập ở trên tạicancer.org.
Bây giờ, hãy nói về hàm lượng bên trong của nó. Mặc dù nhiều nhà sản xuất sử dụng những thành phần khác nhau, nhưng hầu hết họ đều sử dụng dầu đậu nành (một chất gây biến đổi gen) cũng như các chất bảo quản như propyl gallate –một chất hóa học gây ra các vấn đề về dạ dày và chứng phát ban trên da. Ngày nay, đúng là họ không nói là có sử dụng loại bắp biến đổi gen, nhưng đó là chính phủ yêu cầu họ không được sử dụng. Ngay cả khi họ không sử dụng bắp biến đổi gen, bạn có chắc là họ không sử dụng loại bắp hữu cơ!
Hơn nữa, chính bắp rang cũng là một chất hóa học có tên là diacetyl. Sử dụng chất hóa học này đã khiến cho Conagra Foods phải xóa bỏ nhãn hiệu bắp rang của mình, ACT, bởi vì nó gây ra bệnh ung thư phổi cho các công nhân tại nhà máy của họ.
2. Hoa quả phi hữu cơ
hoa-qua-phi-huu-co
Hoa quả phi hữu cơ bị nhiễm một số loại thuốc trừ sâu rất nguy hiểm nhưatrazine, thiodicarb và organophosphates, cũng như các loại phân bón có hàm lượng nitrogen cao.
Atrazine bị cấm tại các nước Châu Âu nhưng nó vẫn được sử tại đây. Đây là một chất diệt cỏ gây ra các vấn đề nghiêm trọng ở con người, đặc biệt là khả năng sinh sản của chúng ta.
Một nghiên cứu năm 2009 đã chỉ ra rằng khi phụ nữ mang thai uống nước bị nhiễm atrazine, trọng lượng cơ thể của đứa bé trong bụng sẽ bị giảm đi. Bạn có biết rằng nước cống từ các thành phố ở nước Mỹ (gọi một cách lịch sự hơn đó là các chất rắn sinh học) được sử dụng làm phân bón trên các cánh đồng ở các trang trại tại Mỹ? Bạn sẽ không bao giờ tìm được thực phẩm hữu cơ được gieo trồng bằng chất thải được ủ từ nước thải của con người!
Các đồ ăn thông thường cũng chứa một lượng lớn các chất hóa học cũng như hoocmon làm cho hoa quả và rau củ lớn nhanh hơn. Có lẽ táo là thủ phạm nguy hiểm nhất, thuốc trừ sâu được tìm thấy trong hơn 98% tất cả số táo được kiểm tra. Hoa quả có chứa cặn bã của thuốc trừ sâu với tỉ lệ chính xác là 90% gồm có cam, dâu tây và nho.
Rửa sạch hoa quả không loại bỏ được 100% cặn bã. Thuốc trừ sâu là các chất hóa học rất độc hại đối với côn trùng cũng như con người.
3. Cà chua đóng hộp
ca-chua-dong-hop
Thật vậy, hầu hết cà chua được đóng hộp là một mối nguy hại do các chất lót hộp. Lớp lót của hầu hết các thực phẩm đóng hộp đều có chứa một chất hóa học có tên là bisphenol-A hay BPA.
Một nghiên cứu được công bố vào tháng 5 năm 2013 do Kỷ yếu Viện hàn lâm khoa học quốc gia đã chỉ ra rằng BPA thật sự có ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của các gen bên trong não bộ của chuột. Ngay cả FDA cũng đồng tình rằng có một vấn đề với BPA vì nó hỗ trợ những nỗ lực nhằm thay thế hoặc ít nhất là tối thiểu hóa hàm lượng được phát hiện trong các thực phẩm đóng hộp. Bạn biết là chắc chắn nó rất có hại khi ngay cả FDA cũng quan tâm!
Cà chua đặc biệt nguy hiểm do tính axit cao, nó khiến cho BPA từ lớp lót của hộp nhiễm vào cà chua. Thực tế nồng độ BPA có thể rất cao, bạn nên nghiêm túc cân nhắc việc không nên cho trẻ em ăn. Do các điều luật FDA, không có tiêu chuẩn cho việc dán nhãn BPA vì nhãn hiệu có thể không nói lên nó có bao nhiêu nhưng điều đó không có nghĩa là nó không chứa BPA. Để an toàn hãy tránh các loại hộp. Nấu đồ ăn tươi hoặc mua thực phẩm đựng trong đồ thủy tinh.
4. Thịt được chế biến sẵn
thit-che-bien-san
Chính xác thì thịt được chế biến sẵn là gì? Đây là một danh sách dài không giới hạn, gồm có lạp xưởng, xúc xích, thịt xông khói, hầu hết các món thịt cho bữa trưa như thịt hun khói hay bánh mì pimento.
Các nhà nghiên cứu viết bài trên tạp chí y học BMC đã nói rằng lượng muối và các chất hóa học quá mức được sử dụng khi làm thịt đã được chế biến sẵn, điều này gây tổn hại cho sức khỏe. Nghiên cứu chỉ ra rằng cứ 17 người thì có 1 người liên quan đến nghiên cứu tử vong và những người ăn 160 gam hoặc nhiều hơn thịt đã qua chế biến làm tăng nguy cơ tử vong sớm lên 44% trong vòng 12 năm, điều này đối ngược với những người ăn 20 gam hoặc ít hơn. Nghiên cứu này được thực hiện với những người đến từ 10 quốc gian Châu Âu và kéo dài trong gần 13 năm.
Tất cả những loại thịt đã qua chế biến đều chứa nhiều chất hóa học và chất bảo quản, bao gồm natri nitrat, nó khiến cho thịt nhìn hấp dẫn và tươi ngon hơn nhưng đó đều là các chất gây ung thư. Thịt hun khói được xem là đặc biệt nguy hại vì thịt hấp thụ hắc ín trong quá trình hun khói. Đúng vậy, hắc ín – thành phần nguy hiểm chết người mà trong khói thuốc cũng có.
5. Cá hồi nuôi
ca-hoi-nuoi
Mặc dù cá nghe có vẻ là một trong những loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe nhưng với cá hồi nuôi thì bạn nên tránh. Thật đáng tiếc, hơn 60% cá hồi được tiêu thụ ở Mỹ được nuôi trồng ở các khu nuôi trồng thủy sản.
Những loại cá này được nuôi bằng các thức ăn không tự nhiên và bị nhiễm các chất hóa học và các chất gây ung thư phổ biến khác. Chúng sống trong tình trạng rất đông đúc, khiến cho loại cá này có số lượng rận biển nhiều gấp 30 lần so với cá hồi hoang dã. (Điều đó nghe có vẻ không hay phải không?). Cá hồi nuôi ăn các chất hóa học làm cho thịt của chúng có màu hồng hơi đỏ mà đáng lẽ ra chúng nên có màu tự nhiên nhưng không, bởi vì chúng được cho ăn rác từ gà.
Cũng do chế độ ăn mà chúng chứa ít chất omega-3 tốt cho sức khỏe mà chúng ta đều nghĩ rằng chúng có khi ăn cá. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cá hồi nuôi có chứa hàm lượng cao PCB, thủy ngân và các chất dioxin gây ung thư. Tránh ăn cá hồi nuôi và mua loại cá được đóng hộp hoặc xem xét nhãn hiệu để chắc chắn loại cá bạn mua là cá hồi đỏ hoang dã.
6. Potato Chips (Khoai tây chiên)
khoai-tay-chien
Đúng vậy, như chúng ta biết khoai tây chiên rất rẻ, vị ngon, đồ ăn nhẹ nhanh, tuy nhiên những ảnh hưởng tiêu cực của chúng đối với cơ thể có lẽ không xứng đáng với niềm vui nhỏ nhoi mà bạn có được từ loại đồ ăn nhẹ giòn tan này.
Khoai tây chiên chứa hàm lượng chất béo và calo cao, chắc chắn sẽ dẫn đến tăng cân. Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí y học New England đã chỉ ra rằng chỉ ăn một lần khoai tây chiên mỗi ngày có thể dẫn tới tăng trung bình 2 pound một năm. Ngoài việc chứa các chất béo no có thể gây ra hàm lượng cholesterol cao ở hầu hết mọi người, chúng còn chứa lượng natri quá mức gây ra huyết áp cao ở nhiều người.
Khoai tây chiên có hương vị nhân tạo, nhiều chất bảo quản và chất tạo màu, những chất mà cơ thể bạn không cần. Khoai tây chiên được chiên ở nhiệt độ cao để làm cho chúng giòn tàn nhưng điều đó cũng khiến cho chúng trở thành một nguyên liệu có tên là acrylamide, một chất gây ung thư cũng có trong thuốc lá.
Đôi khi rất khó để từ chối nhu cầu ăn chips của trẻ em, vì vậy hãy lén tìm một món thay thế khác, mua cho chúng một túi khoai tây chips nướng hoặc chips hay bánh mì ngô (Mexico) có hàm lượng chất béo và calo thấp hơn. Bỏng ngô làm bằng phương pháp khí nổ và bánh mì nguyên hạt là những lựa chọn khác tốt cho sức khỏe. Hoặc thử chips vị táo hoặc vị chuối được làm mất nước. Cả hai đều giòn tan và tốt cho sức khỏe hơn so với các loại khoai tây chips thông thường.
7. Dầu chưa bão hòa
dau-chua-bao-hoa
Hãy bắt đầu với quan điểm cho rằng tất cả các loại dầu chưa bão hòa đều là dầu thực vật. Dầu thực vật không thể được chiết xuất từ tự nhiên như bơ, dầu thực vật chắc chắn phải được loại bỏ khỏi các nguồn theo phương pháp hóa học, sau đó chúng được thay đổi nhiều hơn để người tiêu dùng có thể chấp nhận được. Chúng thường khử mùi và tạo màu để nhìn hấp dẫn hơn.
Tất cả các loại dầu thực vật đều có hàm lượng axit béo omega-6 cao. Lượng axit béo omega-6 vượt quá mức cho phép gây ra các vấn đề về sức khỏe, như bệnh tim và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư da. Bạn cần một sự cân bằng giữa omega 3 và omega 6. Hãy cố gắng hấp thụ nhiều omega 3 mỗi ngày. Bạn có thể thực hiện điều này dưới dạng các chất bổ sung và thịt từ động vật ăn cỏ, các loại cá béo như cá hồi và cá thu cũng là một nguồn omega 3 tuyệt vời.
Các loại dầu chưa bão hòa thường được sử dụng để bảo quản đồ ăn chế biễn sẵn và giữ cho chúng luôn hấp dẫn càng lâu càng tốt. Dầu chưa bão hòa ảnh hưởng tới cấu trúc và sự linh hoạt của màng tế bào, nó có liên quan đến ung thư.
8. Đồ ăn có hàm lượng muối, giấm hoặc khói cao.
do-an-co-ham-luong-muoi-giam-hoac-khoi-cao
Các đồ ăn được xử lí bằng cách sử dụng nitrat hoặc nitrit có tính chất như các chất bảo quan cũng như chất tạo màu cho thịt. Mặc dù nitrat không gây ra ung thư nhưng trong một số điều kiện, những chất hóa học này biến đổi thành hợp chất N-nitroso ngay khi chúng vào trong cơ thể. Hợp chất N-nitroso này có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ mắc phải các căn bệnh ung thư.
Các đồ ăn hun khói như thịt hoặc các loại hạt khiến cho các thực phẩm hấp thụ một lượng hắc ín đáng kể mà khói sản sinh ra. Hắc ín là một chất gây ung thư phổ biến. Các loại thịt như thịt hun khói, lạp xưởng, bologna và xúc xích Ý chứa nhiều chất béo và muối. Các đồ ăn ngâm giấm cũng chứa một lượng muối rất cao.
Có một bằng chứng chắc chắn rằng ăn những loại đồ ăn này làm gia tăng nguy cơ mắc phải bệnh ung thư đại thực trạng và tỉ lệ bị ung thư dạ dày cao hơn. Tỉ lệ ung thư dạ dày cao hơn nhiều ở những nơi như Nhật Bản, nơi mà chế độ ăn truyền thống có nhiều đồ ăn chứa hàm lượng muối và/hoặc  khói cao.
9. Bột mì tinh lọc đã được xử lí kĩ.
bot-mi-tinh-loc
Hầu hết trước đây các bạn đều đã nghe nói rằng bột mì tinh lọc không phải là một thứ tốt, nhưng chắc chắn bạn không biết rằng nó thật sự có hại cho sức khỏe như thế nào. Các loại ngũ cốc tinh chế phá hủy các thành phần dinh dưỡng vốn có của nó. Những chiếc máy xay không còn phải chờ đợi bột mì trắng nữa, giờ đây máy xay chỉ cần tẩy trắng bột mì với một chất hóa học gọi là khí clo.
Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) đã khẳng định rằng khí clo là một chất kích thích nguy hiểm không an toàn khi hít phải và có thể gây chết người nếu hít phải với số lượng lớn. Bột mì tinh lọc nằm ẩn trong nhiều loại đồ ăn chế biến sẵn. Bột mì đã qua xử lí có tỉ lệ glycemic cao, nó làm lượng đường trong máu và nồng độ insulin tăng nhanh, đây là một nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh tiểu đường, chưa tính đến việc nó còn được cho rằng có khả năng làm lây lan các tế bào ung thư thông qua việc trực tiếp nuôi dưỡng các tế bào.
Các khối u ung thư hấp thụ phần lớn lượng đường trong máu để tồn tại. Bằng cách tránh các loại ngũ cốc đã được tinh chế nhe bột mì tinh lọc, bạn có thể tránh hoặc ít nhất là bỏ đói các khối u.
10. Các chất gây biến đổi gen
cac-chat-gay-bien-doi-gen
Các chất gây biến đổi gen, thường được gọi là GMO nhiều hơn, là những thực phẩm được biến đổi bằng các chất hóa học và phát triển nhờ các chất hóa học.
Trong một nghiên cứu được thực hiện bở Bác sĩ Pusztai tại Học viện Rowett tại Scotland, chuột được cho ăn các thực phẩm gây biến đổi gen, đặc biệt là khoai tây. Tất cả chuột thí nghiệm đều bị tổn hại hệ miễn dịch, các tế bào tiền ung thư phát triển cùng với não và gan nhỏ lại chỉ trong vòng 10 ngày thực hiện thí nghiệm. Những người tiêu dùng Mỹ tin rằng chấp thuận những thực phẩm GMO này đơn giản vì đây không phải là trường hợp đó.
FDA không có phương pháp kiểm tra các thực phẩm GMO. Chỉ có những nghiên cứu trên con người từng được công bố mới chỉ ra rằng những gen bên ngoài mà có trong thực phẩm GMO mới biến đổi DNA trong vi khuẩn ở hệ tiêu hóa của chúng ta. Chúng tôi những người tiêu dùng Mỹ là những người thử nghiệm trong trường hợp này. Thật đáng tiếc, gần như tất cả các loại ngũ cốc, gồm đậu nành, bột và ngô đều phát triển theo phương thức của thực phẩm GMO.
GMO không nằm trong các nhãn hiệu thực phẩm, vì vậy hãy đọc cẩn thận và tìm kiếm nhãn hiệu mà khẳng định rằng thực phẩm đó không chứa là GMO.
11. Đường tinh luyện
duong-tinh-luyen
Đường tinh luyện không chỉ được biết là làm tăng vọt nồng độ insulin mà còn là đồ ăn yêu thích của các tế bào ung thư, do vậy thúc đẩy sự phát triển của chúng.
Dường như căn bệnh ung thư rất háo đồ ngọt. Điều này đã được phát hiện trong nhiều năm. Giải thưởng Nobel về y học, German Otto Warburg, đã trở lại vào năm 1931, đầu tiên đã phát hiện ra rằng các khối u và bệnh ung thư đều sử dụng đường để “cung cấp thức ăn” cho chúng và/hoặc để tăng kích thước. Để sinh sôi nảy nở, dường như các tế bào ung thư thích thích ăn các đồ ngọt giàu fructose như siro bắp chứa hàm lượng fructose cao (HFCS); đó là do HFCS được trao đổi chất nhờ các tế bào ung thư nhanh chóng và dễ dàng nhất.
Ngày nay, đã rõ lí do tại sao sirô bắp có hàm lượng fructose cao lại được coi là thủ phạm nguy hại nhất. Và bởi vì bánh ngọt, bánh nướng, bánh quy, soda, nước ép, nước sốt, ngũ cốc và nhiều loại thực phẩm phổ biến khác, hầu hết đều đã qua xử lí đều chứa đường tinh luyện à đặc biệt là HFCS, điều này giải thích tại sao tỉ lệ ung thư đang tăng lên trong thời gian gần đây.
12. Chất làm ngọt nhân tạo
chat-lam-ngot-nhan-tao
Hầu hết mọi người đều sử dụng chất làm ngọt nhân tạo để giảm cân hoặc bởi vì họ bị bệnh tiểu đường nên phải tránh hấp thụ đường. Vấn đề chính ở đây là có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn chất làm ngọt nhân tạo thường xuyên, như soda, hay cà phê thực tế đều tăng cân. Nó cũng có một chút hoặc không có tác dụng gì đối với những người bị tiểu đường.
Thực tế, các chất làm ngọt nhân tạo thật sự khiến cho việc kiểm soát lượng đường trong máu trở nên khó khăn hơn và làm cho tình trạng liên quan đến tiểu đường trở nên tồi tệ hơn như đục thủy tinh thể và bệnh dạ dày. Đôi khi aspartame (một loại chất tạo độ ngọt) được phát hiện là có thể gây ra chứng co giật mà một số người thường hiểu lầm đó là sự phản ứng của insulin.
Chưa tính đến việc các chất làm ngọt nhân tạo còn ngăn chặn khả năng kiểm soát lượng calo hấp thụ hàng ngày của cơ thể và thậm chí còn làm cho cơ thể thèm đồ ngọt hơn. Chúng tôi đã thảo luận về cách thức đường tinh luyện gây ung thư.
Có bằng chứng cho rằng các chất hóa học tạo ra các chất làm ngọt này, đặc biệt là aspartame, phân hủy trong cơ thể tạo thành một chất độc gây chết người được gọi là DKP. Khi dạ dày xử lí chất hóa học này, nó tiết ra các chất hóa học gây ung thư, đặc biệt là các khối u não.
13. Bất kì loại đồ ăn kiêng nào
bat-ky-loai-do-an-kieng-nao
Các đồ ăn kiêng bao gồm đồ ăn lạnh hay đồ ăn được đóng gói có dán nhãn là “ăn kiêng” hoặc “chất béo thấp” trong đó có soda dành cho người ăn kiêng, thường chứa aspartame, một chất làm ngọt nhân tạo mà chúng ta đã đề cập đến trước đó. Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng aspartame gây ra nhiều bệnh tật như ung thư, dị tật bẩm sinh và các vấn đề về tim.
Tất cả các đồ ăn “kiêng” được xử lí theo phương thức hóa học và làm từ các thành phần tinh luyện, chứa hàm lượng natri quá mức cho phép cũng như các chất tạo màu và hương vị nhân tạo nhằm tạo ra vị ngon cho thực phẩm. Đừng bao giờ quên rằng bất kì thứ gì nhân tạo cũng đều là thực phẩm không tốt! Mặc dù FDA nói rằng tất cả những đồ ăn bổ sung chất hóa học đều an toàn, nhưng có lẽ bạn muốn thực hiện kèm theo một chút muối. Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đối với một số người những chất phụ gia thật sự có thể gây nghiện. Chúng nuôi dưỡng bộ phận “cảm giác tốt” trong não, tương tự như cocain! Điều đó thật sự có lý bởi vì nếu bạn nghiện những đồ ăn này, các công ty sản xuất ra chúng chắc chẳn sẽ kiếm được nhiều tiền, phải không?
Hãy sáng suốt và ăn các đồ ăn từ thiên nhiên, thực phẩm “ăn kiêng” tự nhiên; hoa quả và rau củ! (Tất nhiên là đồ hữu cơ rồi!).
14. Rượu
ruou
Một nghiên cứu của người Mỹ theo dõi chế độ ăn và lối sống của hơn 200.000 phụ nữ trong gần như 14 năm đã chỉ ra rằng những phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh uống một loại đồ uống mỗi ngày hoặc ít hơn có tỉ lệ bị ung thư vú tăng gần 30% so với những phụ nữ không uống chút nào.
Sử dụng rượu là nguyên nhân chủ yếu thứ hai gây ra ung thư, ngay sau việc sử dụng thuốc lá. Mặc dù hấp thụ một lượng rượu vừa phải hoặc thấp có thể tốt cho sức khẻo và giảm được nguy cơ mắc bệnh tim nhưng uống quá mức cho phép sẽ gây ra tổn thương tim, đột quỵ và đột tử. Vào năm 2007, các chuyên gia làm việc cho Cơ quan quốc tế nghiên cứu về ung thư của Tổ chức y tế thế giới đã xem xét những bằng chứng khoa học liên quan đến ung thư và việc sử dụng rượu từ 27 nghiên cứu khác nhau. Họ phát hiện ra rằng các bằng chứng đầy đủ đã khẳng định rằng việc sử dụng rượu quá mức cho phép là nguyên nhân chính gây ra ung thư miệng, thực quản, gan, ruột thẳng và ung thư vú ở nữ giới.
Đừng lo lắng! Bạn vẫn có thể tận hưởng một cốc rượu cùng với bữa tối nhưng vì lợi ích sức khỏe của bạn, đừng dùng hơn một!.
15. Thịt đỏ
thit-do
Với những người yêu thích thịt bò nướng hình chữ T, hãy bình tĩnh. Có bằng chứng chỉ ra rằng thịt đỏ thật sự là một thực phẩm tốt trong chế độ ăn của bạn nhưng với số lượng nhỏ và không thường xuyên. Thịt bò từ động vật ăn cỏ có chứa axit linoleic liên hợp thực tế có thể chống lại một số loại ung thư.
Tuy nhiên, trong một nghiên cứu được thực hiện trong 10 năm, việc ăn thịt đỏ mỗi ngày thậm chí với số lượng nhỏ, chẳng hạn như ¼ chiếc hamburger mà bạn thích ăn vào bữa trưa có thể làm tăng 22%  nguy cơ tử vong do ung thử ở nam giới và 20% ở nữ giới. Một nghiên cứu riêng khác cho rằng ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư vú, tuyến tiền liệt và ruột kết.
Khi nói tới ung thư ruột kết thì thịt đỏ đặc biệt nguy hiểm. Một nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ đã theo dõi gần 150.000 người trong độ tuổi giữa 50 và 74. Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng việc ăn thịt đỏ trong thời gian dài làm tăng đáng kể ung thư ruột kết trong số các đối tượng được nghiên cứu. Mặt khác, ăn cá và gia cầm trong thời gian dài có tác dụng phòng ngừa tự nhiên.
Hãy tận hưởng món bít tết nhưng đừng ăn mỗi đêm, thậm chí là mỗi tuần. Hãy đảm bảo rằng bạn ăn thịt bò hữu cơ từ các động vật ăn cỏ vì sức khỏe tốt nhất của bạn.
16. Soda có gas
soda-co-gas
Có lẽ bạn đã nghe nói về nghiên cứu gần đây được công bố vào tháng 5 trên tạp chí dinh dưỡng của Mỹ? Nó cho thấy rằng những người uống hơn một phần soda mỗi ngày có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn so với những người không uống soda.
Được nạp đường, soda là một nguồn calo gây ra tăng cân và góp phần tạo nên dịch bệnh béo phì cả nước. Uống một lượng lớn loại đường tiêu hóa nhanh khiến cho lượng đường trong máu tăng đột biến, từ đó dẫn đến cả viêm nhiễm và sự đề kháng insulin. Soda thường là nguyên nhân cơ bản của bệnh trào ngược trong dạ dày, đó là khi các chất trong dạ dày rò rỉ vào thực quản không chỉ gây ra đau đớn mà còn là cảm giác thiêu đốt thực quản từ axit trong dạ dày.
Mặc dù soda không phải là chất trực tiếp gây ra loét nhưng chúng gây kích ứng và làm cho những người bị loet dạ dày đau hơn. Soda cung chứa chất tạo màu nhân tạo và các chất hóa học thực phẩm như dẫn xuất 4-methylimidazole (4-MI); đừng tự hỏi soda có gây ra ung thư hay không.
Đinh Lan – blogtamsu.vn

Leave a Reply