Banner 468

.
Facebook
RSS

Mẹo hay tại Bếp Eva:

-
Kim Mai


Mẹo hay tại Bếp Eva:
Mẹo chọn khoai tây ngon, không độc
Mẹo chọn bơ ngon
Cách bảo quản khoai tây không bị mọc mầm - 5
Mẹo rang muối lạc giòn, ngon?
Cách bảo quản khoai tây không bị mọc mầm - 6
Mẹo làm sạch tôm
Chọn quả bơ ngon như thế nào? - 4
Mẹo chọn kiwi
Chọn quả bơ ngon như thế nào? - 5
Mẹo chọn vú sữa
Chọn quả bơ ngon như thế nào? - 6
Mẹo hay với hành tây
Cách chọn bơ
Bơ chín và tươi là quả bơ ngon nhất, vì thế chị em hãy tham khảo mẹo dưới đây để chọn nhé!
- Vỏ: Thường thì loại bơ có vỏ xanh điểm lấm tấm chấm vàng có tỷ lệ bơ sáp cao hơn, thịt dẻo và béo hơn loại bơ tím. Bơ sáp già thường có da căng bóng, cầm nặng tay, không ọp,  lắc có thể nghe tiếng hạt lăn nhẹ bên trong. Đó thường là bơ gần chín, ngon. Tuy nhiên, nếu khi lắc hạt lăn nghe quá rõ thì trái bơ đó thịt sẽ mỏng.
Chọn quả bơ ngon như thế nào? - 1
Nên chọn nhưng quả bơ chín, còn tươi là ngon nhất (Ảnh: Internet)
- Hình dáng: Quả bơ dài thì thường hạt nhỏ hơn quả tròn nhưng lại nhiều xơ hơn bơ tròn.
- Cuống bơ: Nếu như cuống bơ to, mập mạp thì đó là bơ non. Cuống bơ đã có phần già, hơi khô lại rồi thì đó là bơ đã già, nên chọn. Hoặc dùng tay ấn ngay chỗ cuống, nếu thấy mềm thì đó là trái bơ sắp chín, có thể ăn sau vài tiếng. Mặc dù phần đuôi chưa mềm nhưng nó sẽ chín dần về sau.
- Khi ăn, nắn khắp quả bơ nếu thấy mềm tay thì mới bổ, vì nếu bổ khi bơ còn xanh thì bơ rất khó để chín lại.
- Không lấy những quả sờ vào mềm nhũn, vì nó đã nẫu hỏng, hoặc cũng không còn hương vị thơm ngon nữa.
Đừng để bơ quá lâu trong tủ lạnh, sẽ mất hương vị. Nên mua để ăn trong 1 - 2 ngày. Bơ còn xanh thì để ngoài cho chín rồi mới giữ trong tủ lạnh.
Sinh tố bơ rất thơm ngon và bổ dưỡng. Để có một cốc sinh tố bơ ngon nhất, bạn hãy tham khảo cách làm dưới đây nhé:
Sinh tố bơ
Sau những giờ làm việc căng thẳng hãy tự thưởng cho mình một ly sinh tố bơ tươi ngon và bổ dưỡng nhé.
Nguyên liệu:
- Bơ: 2 quả
- Kem whipping: 100ml
- Sữa tươi: 150ml
- Sữa đặc: 150gr
Chọn quả bơ ngon như thế nào? - 2
Cách làm:
- Tách quả bơ làm đôi, bỏ hạt, dùng mũi dao khía caro rồi lấy thìa xúc lấy phần thịt bơ.
- Lượng thịt bơ thu được sau khi tách vỏ tầm 350gr.
Chọn quả bơ ngon như thế nào? - 3
- Cho sữa đặc.
- Rồi đến sữa tươi và kem whipping.
- Dùng máy xay sinh tố hoặc máy xay cầm tay xay thật nhuyễn.
Với công thức này chúng ta không cần thêm đường vì đã có độ ngọt từ sữa đặc. Nếu muốn uống lạnh thì các bạn xay sinh tố bơ cùng với ít đá viên, còn để cho các bé ăn thì chỉ cần giảm độ ngọt bằng cách bớt khoảng 50gr sữa đặc các bạn nhé                                                                                                                                                                          .KIWI
Kiwi chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin, có tác dụng chống nhiều bệnh tật vì thế chị em nên thường xuyên duy trì thói quen ăn loại quả này cho các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, nhiều chị em lại lúng túng trong việc đi mua và chọn kiwi. Thực tế, kiwi không khó chọn.
- Kiwi có hai loại kiwi xanh và kiwi vàng. Vì kiwi xanh thường được bán khi còn cứng và chưa chín nên khi đi mua, chị em nên chọn những quả kiwi có mùi thơm và đầy đặn, căng mọng. Tránh chọn những trái da bị thâm hoặc chảy nước, sờ thấy mềm nhũn, sứt sẹo, có nếp nhăn.
- Để kiểm tra kiwi đã chín hay chưa, dùng tay ấn nhẹ lên quả kiwi mà nó đàn hồi trở lại giống như quả đào thì đó là lúc nó vừa chín tới, có thể ăn được ngay.
Mẹo chọn kiwi thế nào mới chuẩn? - 1
Nên chọn những quả kiwi có mùi thơm và đầy đặn, căng mọng. Tránh chọn những trái da bị thâm hoặc chảy nước, sờ thấy mềm nhũn, sứt sẹo, có nếp nhăn (Ảnh: Internet)
- Khi mua kiwi về, muốn cho kiwi chín, chị em chỉ cần để kiwi ở ngoài nhiệt độ phòng từ 3-5 ngày. Cũng có thể làm kiwi chín nhanh hơn bằng việc để chúng chung với chuối và bọc giấy lại. Khi bóp nhẹ thấy quả hơi mềm nghĩa là quả đã chín.
- Kiwi vàng thường có thể ăn ngay sau khi mua và hơi nó thường mềm khi bóp nhẹ.
Trái kiwi ngon hơn khi ăn lạnh và sau khi chín có thể giữ nó trong tủ lạnh trong vòng 5 ngày mà vẫn giữ được hương vị.
Kiwi có thể ăn trực tiếp, có thể làm sinh tố, hoa quả dầm và salad. Để bữa cơm gia đình thêm hấp dẫn, bạn hãy thử làm món salad kiwi xem sao nhé!
Nguyên liệu
- 1 quả kiwi
- 2 cây xà lách
- 20 quả cà chua bi
- Nửa chén hạnh nhân
- Nước cốt chanh, muối, đường, dầu ô liu hoặc 1 lọ dầu dấm trộn salad
Mẹo chọn kiwi thế nào mới chuẩn? - 2
Salad kiwi ngon mát (Ảnh: Internet)
Cách làm: 
- Kiwi gọt vỏ, cắt lát
 - Cà chua bi rửa sạch, để ráo, bổ đôi
 - Rau xà lách rửa sạch, cắt ngang làm 2 hoặc làm 3 tùy độ dài của lá rau.
 - Cho tất cả rau xà lách, cà chua bi, quả kiwi và hạnh nhân vào một cái âu to, cho 2 thìa nước cốt chanh, 1 thìa muối, 1 thìa đường, 1 thìa dầu ô liu vào trộn đều tay nhẹ nhàng.

Nếu có dầu giấm trộn salad thì bạn cho lượng vừa đủ rồi để 5 phút cho ngấm.
(Tổng hợp)                                                                                                                                                                                                           VÚ SỮA 


Vú sữa
Mùa này trên đường phố, các gánh hàng rong hay trong các quán chợ, vú sữa được bày bán rất nhiều. Những quả vú sữa trắng, hồng, mòng mọng trông thật ngon mắt và hấp dẫn. Vú sữa lại có vị thơm mát, ngọt ngào rất thích hợp để mua làm quà biếu hoặc mua để ăn. Tuy nhiên nhiều chị em thích ăn quả này nhưng vẫn còn lúng túng khi chọn. Vì thế, để mua được vú sữa ngon, chị em lưu ý:
Chọn quả còn tươi: nên chọn quả còn tươi, còn cuống và lá, nếu đã để từ 1-2 ngày sẽ không còn cuống và lá, giá rẻ hơn.
Mẹo chọn vú sữa ngon mùa xuân - 1
Vú sữa chọn những trái màu sáng, bóng nhẵn, vỏ chuyển từ xanh nhạt sang màu kem hồng, đến hơi nâu ở phần đáy trái, ít tì vết (Ảnh: Internet)
Vỏ quả: chọn những trái màu sáng, bóng nhẵn, vỏ chuyển từ xanh nhạt sang màu kem hồng, đến hơi nâu ở phần đáy trái, ít tì vết.
- Quả có nhiều tì vết là đã được vận chuyển nhiều, không còn tươi và ngon như vú sữa mới hái nữa.
- Vú sữa da láng nhưng vỏ xanh, không phủ màu hồng, có thể để lâu, nhưng ăn không ngọt.
Lưu ý, khi mua, bạn cầm trái vú sữa bóp nhẹ, loại vỏ mỏng luôn mềm đều trái. Còn nếu vỏ quả dày phần gần cuống rất cứng, phần đáy lại thường mềm nhũn, ăn không ngon.
Cách ăn: Khi ăn vú sữa, phải nặn cho cho mềm để quả chảy hết nhựa ra.

Bưởi
Để chọn được bưởi ngon ngọt, mọng nước, các bạn cần chú ý tới phần vỏ bên ngoài: da bóng, gai nở, trái tròn và khi cầm lên phải nặng tay. Nhiều người không để ý đến những nốt gai trên vỏ bưởi, nhưng đó chính là dấu hiệu giúp bạn nhận biết trái bưởi đó già hay non, bưởi càng già thì nốt gai trên vỏ càng lớn.
Mẹo chọn vú sữa ngon mùa xuân - 2
Để chọn được bưởi ngon ngọt, mọng nước, các bạn cần chú ý tới phần vỏ bên ngoài: da bóng, gai nở, trái tròn và khi cầm lên phải nặng tay (Ảnh minh họa)
Hồng xiêm
Sẽ hơi khó khi chọn hồng xiêm, vì hồng xiêm hái khi còn xanh, được ủ lại vẫn có thể chín đẹp. Vì thế, khi chọn hồng xiêm bạn nên chú ý:
- Thông thường, những trái màu da vàng nâu, thân trái dài sẽ ngọt và ít xơ, bổ ra có mùi thơm dịu, thịt mịn, ăn có vị ngọt mát. Những trái da màu vàng xanh, thân trái tròn ăn sẽ nhạt và không ngon. Tuy nhiên, cũng có một số loại hồng xiêm quả tròn, to thì khi bổ ra sẽ thấy cát hồng khá to, vị ngọt đậm.
- Chị em cũng có thể tự dấm hồng xiêm an toàn như sau: Lót dưới đáy thùng một lớp lá xoan. Sau đó bỏ hồng xiêm vào thùng và đốt vài nén hương cắm vào trong rồi đóng chặt nắp thùng khoảng 2 – 3 hôm là chín ngay. Vì vậy nếu mua được hồng xiêm dấm theo cách này cũng khá an toàn.
Đu đủ
- Chọn quả dài, cầm nặng tay, chín đều, cuống còn nhựa dính. Những quả này vừa ngọt lại vừa thơm, ít hạt, thịt dày. Quả đu đủ to tròn, trông thì chín nhưng cuống đã khô nhựa là loại đu đủ chín dấm, ăn nhạt, lại nhiều hạt, thân mỏng.
Mẹo chọn vú sữa ngon mùa xuân - 3
Đu đủ ngon nhất là loại có hai màu da, tức vỏ ngoài vàng, có lốm đốm xanh nhỏ li ti. Quả thuôn dài là đặc ruột (Ảnh: Internet)
- Với loại đu đủ chín cây, nên tránh mua nếu trời mưa trước đó một vài ngày, vì ăn sẽ nhạt
- Đu đủ ngon nhất là loại có hai màu da, tức vỏ ngoài vàng, có lốm đốm xanh nhỏ li ti. Quả thuôn dài là đặc ruột.
Quýt
Quýt đường ngon thì da căng, vàng bóng tự nhiên, bóp mềm tay và đàn hồi, không bị dập, cuống tươi, đầu đít nở đều.
Lưu ý, có những trái quýt bóng da, tươi cuống nhưng bạn bóp thấy hơi cứng, không đàn hồi, đó là những trái quýt non hoặc sượng - ít nước.
mẹo hấp cá không tanh
Nếu không biết cách hấp cá thì món sẽ có mùi tanh và khó ăn vì thế chị em hãy tham khảo một vài mẹo dưới đây để cải thiện món cá hấp nhé:
- Mùi tanh đặc trưng của cá là do chất histamine tạo ra. Cá tươi thì mùi tanh sẽ nhẹ bớt. Để hạn chế mùi tanh của cá, khi hấp bạn nên cho vào một chút rượu trắng và gừng, đầu hành hay sả cây đập dập.
Tuyệt chiêu hấp cá không tanh - 1
Dùng mỡ gà, rượu trắng, gừng... khi chế biến giúp cá hấp giảm mùi tanh, béo ngậy và thơm ngon (Ảnh: Internet)
- Khi thực hiện những món cá hấp đặc biệt như cá hấp xì dầu, cá hấp tàu xì, Tứ Xuyên hay chưng tương, ngoài gia vị chính, bạn nên cho chút gừng cắt sợi hay băm nhuyễn. Gừng vừa làm bớt mùi tanh của cá, vừa làm cho món cá hấp thêm ngon, lại ấm bụng.
- Thật khó chịu khi món cá hấp cứ vỡ nát dù bạn đã rất cố gắng nâng niu nó. Hãy thử xắt vài khoanh hành tây mỏng lót phía dưới sẽ giúp món cá hấp của bạn thơm hơn, cá sẽ chín đều và không bị nát.
- Thêm một bí quyết nữa là khi hấp cá, nếu bạn để một miếng mỡ gà lên mình cá, thịt cá sẽ béo ngậy thơm ngon hơn rất nhiều.
Theo Ngọc Kít (Tạp chí ẩm thực)                                                                                       mẹo để cá tươi lâu
Để cá tươi lâu
Khi  có dấu hiệu chết ngộp, đừng để cá tự chết mà hãy đập đầu cho cá chết tươi. Nhằm duy trì trạng thái tươi của cá, hãy dùng một miếng giấy ướt che mắt cá lại, cách này có thể giữ cho cá tươi từ 3 đến 5 tiếng đồng hồ. Do trong thần kinh thị giác của các có dây tổ chức tuyến trạng, khi rời khỏi nước, tuyến này cũng sẽ đứt ra làm cho cá chết nhanh. Việc lấy giấy ướt che mắt cá kéo dài thời gian đứt tuyến này, giúp cá lâu ươn.
Bảo quản cá khi không có tủ lạnh
Mẹo giữ cá tươi, chế biến cá ngon - 1
Theo dân gian, dùng dấm pha loãng đổ lên mình cá và đăt nơi thoáng mát để giữ cá tươi lâu (Ảnh minh họa)
Theo cách của dân gian, có thể dùng giấm pha loãng đổ lên mình cá và đặt nơi thoáng mát để giữ cá tươi. Với cách làm này, cá sẽ không bị hỏng hay có mùi đến tận hôm sau, với điều kiện lúc ban đầu cá còn tươi.
Chống ruồi bu
Mùi cá sẽ hấp dẫn lũ ruồi hơn là mùi thịt. Để tránh ruồi bu, khi rửa sạch cá hay khi đã nấu chín, hãy đặt vào miệng cá vài lát hành hoặc cọng hành sống, ruồi sẽ tránh xa.
Xử lý cá bị vỡ mật
Khi làm cá, nếu không khéo, mật cá sẽ vỡ, dính vào thịt cá, gây nên vị rất đắng. Để khắc phục, hãy lấy sô đa bôi lên chỗ thịt bị dính mật rồi rửa lại bằng nước sạch, cá sẽ không còn đắng nữa.
Kho cá ngon hơn
Mẹo giữ cá tươi, chế biến cá ngon - 2
Cho một ít bia và nồi kho sẽ giúp cá ngon hơn (Ảnh minh họa)
Hãy thử cho vào nồi cá kho một ít bia. Cách làm này vừa rút ngắn thời gian kho, vừa khử được mùi tanh và giúp cá dậy mùi.
Cá hấp thêm béo
Khi hấp, hãy đặt lên mình cá một miếng mỡ gà. Khi nóng, mỡ gà sẽ ngấm vào cá, làm cho cá béo ngậy và thơm ngon hơn nhiều.
Canh cá không bị tanh
Lưu ý là khi nấu canh cá, phải canh nước sao cho vừa đủ, nếu giữa chừng lại thêm nước lạnh, canh cá sẽ không còn ngọt và có mùi tanh.
Xào phi lê cá không nát
Khi xào phi lê cá (thịt cá đã rút xương) thái mỏng như thịt, cá rất dễ bị nát. Để tránh nát, hãy ướp cá với ít đường, cá sẽ không bị vỡ vụn và tơi ra. Hãy nhớ múc cá đã xào để riêng, rồi mới xào rau củ sau.
Theo Châu Thành - Phụ Nữ Online

Leave a Reply