Banner 468

.
Facebook
RSS

Cách ăn món nướng an toàn

-
Kim Mai


Thịt nướng từ lâu đã được khuyến cáo là rất dễ gây ung thư nên nhiều người dù rất mê món ăn thơm ngon, hấp dẫn này cũng e dè khi muốn thưởng thức. Thế nhưng, vẫn có cách chế biến giúp giảm thiểu sự hình thành các chất gây ung thư.



Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng, thịt nướng có thể tạo ra hai chất gây ung thư là carcinogens heterocyclic amine (HCA) và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs). Bạn không cần phải “đoạn tuyệt” với món nướng nếu chịu tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc sau:
Nấu sơ thức ăn trong lò vi sóng
Trước khi nướng thịt, hãy nấu sơ thức ăn trong lò vi sóng ở công suất trung bình khoảng 1-2 phút. Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Cornell (Mỹ), nấu thịt trong lò vi sóng trước khi nướng sẽ làm giảm sinh lượng HCA đến 90%.



Sử dụng nước xốt
Một nghiên cứu vào năm 2008 của các nhà khoa học thuộc Đại học Bristol (Anh) cho thấy rằng, nước xốt cay sẽ giúp tổng hợp các chất ô-xy hóa, làm giảm quá trình hình thành HCA trong quá trình nướng thịt.
Nghiên cứu này cũng chứng minh rằng việc ướp thịt với các loại gia vị như rau húng tây, cây xô thơm và tỏi có thể làm giảm việc sản sinh HCA đến 60%. Riêng nồng độ cao của các chất chiết xuất từ cây hương thảo có thể làm giảm nồng độ của HCA trong món nướng lên đến 90%.



Đừng quên rượu
Khi nướng thịt, bạn đừng quên cho bia hay rượu vang đỏ vào để ướp thịt. Hơn nữa, rượu vang đỏ rất giàu chất chống ô-xy hóa nên cũng có lợi nếu bạn dùng nó khi ăn các món nướng. Theo nghiên cứu của trường Đại học Porto (Bồ Đào Nha), ướp thịt bò bằng rượu vang đỏ khoảng 6 giờ trước khi nướng sẽ làm giảm việc sản xuất lượng carcinogens khoảng 40% so với thịt bò không được ướp. Nghiên cứu này cũng chứng minh được hiệu quả tương tự của việc dùng bia để ướp thịt trước khi nướng. Ngoài ra, việc dùng bia hay rượu để ướp thịt còn giúp hương vị món nướng thêm đậm đà.



Giảm độ nóng
Bạn nên nhớ điều này nếu muốn cắt giảm hàm lượng các chất gây ung thư sản sinh trong món nướng bởi nhiệt độ nướng quá cao hoặc kéo dài thêm thời gian nướng thịt sẽ khiến hàm lượng HCA sản sinh ra nhiều hơn.
Để xác định đúng nhiệt độ cần thiết khi nướng thịt, bạn nên mua một chiếc nhiệt kế thực phẩm hoặc nướng thịt không vượt quá mức nhiệt độ cho từng loại thịt mà Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) công bố dưới đây:

Loại thịt

Nhiệt độ (0C)

Thịt bò, heo, cừu, dê

71

Gia cầm (vịt, gà, ngỗng…)

74

Hải sản

63
THU BA (Theo ivillage.com)

One Response so far.

Leave a Reply