Banner 468

.
Facebook
RSS

10 lời khuyên sống khỏe hơn 100 tuổi

-
Kim Mai

Hoạt động ngoài trời, niềm vui và tình yêu – đó là đơn thuốc sống lâu rút gọn.
Cụ bà Jeanne Calment công dân Pháp thọ 122 tuổi được coi là người cao niên nhất thế giới. Các nhà khoa học khẳng định, hoàn toàn có thể phá kỉ lục do cụ đã lập. Bởi họ phát hiện ra rằng, cơ thể con người được lập trình đến 140 tuổi!
Đơn thuốc trường thọ được tìm kiếm ngay từ khởi đầu nhân loại. Theo các nhà giả kim, thần dược trường thọ tuyệt vời đó chính là viên đá triết học. Nó không chỉ có khả năng kéo dài tuổi thọ, mà còn có thể biến kim loại bình thường thành vàng. Tiếc rằng cho đến nay, chỉ những người hùng hư cấu tìm được viên đá ma thuật đó – Harry Potter và Indian Jones từng có nó trong tầm tay. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa, cần phải tạm cất giấc mơ trường thọ vào thế giới thần thoại. Kết quả nhiều công trình nghiên cứu trên toàn thế giới khẳng định, khả năng sống tối thiểu đến 100 tuổi là hoàn toàn hiện thực. Chỉ cần một chút may mắn và quan tâm đúng mức đến sức khỏe. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, việc chấp hành 10 nguyên tắc dưới đây có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
1. Kiểm soát cân nặng. Sống thọ nhất là những người có chỉ số trọng lượng cơ thể (BIM) vào khoảng 18,5 – 24,5. Kết quả dưới 17 có nghĩa là gầy gò; cao hơn 25 – đối tượng bị thừa cân. Kết quả trên 30 đã là béo phì. Có thể kiểm soát trọng lượng cơ thể thông qua điều chỉnh chế độ ăn uống. Nếu muốn, thí dụ vứt bỏ vài kilôgam, trước hết hãy hạn chế mỡ động vật trong thực đơn. Bữa ăn giầu chất béo động vật bất lợi đối với tim.
2. Củng cố cơ bắp. Theo các nhà khoa học Mỹ, cơ may sống lâu thuộc về những người có sức mạnh bóp tay lớn hơn 42kg. Tại sao? Bởi trong những yếu tố đảm bảo phong độ cơ bắp lý tưởng có sự cần thiết duy trì tư thế hợp lý (định hình xương cốt bằng cơ bắp) và sự điều hòa thân nhiệt. Thường xuyên tập luyện (tốt nhất từ 3 đến 5 lần/tuần) là cách củng cố cơ bắp hiệu quả. Để mang lại kết quả mong muốn, mỗi buổi tập cần kéo dài tối thiểu 30 phút.
10 lời khuyên sống khỏe hơn 100 tuổi
Sống thọ nhất là những người có chỉ số trọng lượng cơ thể (BIM) 
vào khoảng 18,5 – 24,5. (ảnh minh họa)
3. Duy trì áp huyết trong giới hạn chuẩn. Hãy đo trong mỗi lần gõ cửa Phòng khám bác sĩ, không ít hơn 1 lần/năm (1 lần/ tháng sau tuổi 50). Kết quả lý tưởng là 120/80 mm Hg. Bạn đã bị áp huyết cao – trường hợp áp huyết tâm thu (trên) cao hơn 140 mm Hg; áp huyết tâm thường (dưới) 90 mm Hg hoặc cao hơn. Nhất thiết phải chữa trị.
4. Kiểm soát  nồng độ cholesterol và triglicerid. Tình trạng dư thừa những hợp chất này sẽ dẫn đến xơ vữa thành mạch, bệnh vành và nhồi máu cơ tim. Về tỉ lệ, những bệnh này hiếm khi hành hạ người Nhật. Theo các nhà khoa học, chính thực đơn Nhật Bản đã làm nên điều đó. Đó là chế độ dinh dưỡng giầu hải sản và cá. Thực đơn này giảm thiểu nồng độ trigricerid và cholesterol xấu. Tuy nhiên bất chấp ăn uống thế nào, tối thiểu 3 năm phải xét nghiệm máu một lần. Sẽ cần sự trợ giúp của bác sĩ, nếu nồng độ triglicerid vượt ngưỡng 150 mg/dl; nồng độ cholesterol tốt HDL thấp hơn 50 mg/dl (dưới 40 mg/dl – với nam giới); nồng độ cholesterol xấu LHL vượt ngưỡng 135 mg/dl và cholesterol toàn phần – 200 mg/dl.
5. Xét nghiệm nồng độ glucoza. Tình trạng dư thừa đường trong máu có thể minh chứng cho bệnh tiểu đường. Thế giới đã có trên 200 triệu người khổ sở vì chứng bệnh nguy hiểm này. Tất cả những ai sau tuổi 45 cần đo nồng độ glucoza trong máu. Nếu kết quả hợp lý, lần tiếp theo có thể thực hiện sau 3 năm. Với những người khỏe mạnh, nồng độ glucoza trong máu lúc đói nằm ở giới hạn giữa 60 – 100 mg/dl.
6. Bỏ thuốc lá. Dẫu sự thực cả những người nghiện thuốc lá cũng có thể sống lâu, song sẽ bị nguy cơ những năm tháng đầy ắp bệnh tật đe dọa. Theo các nhà khoa học Mỹ, hút thuốc lá là nguyên nhân gia tăng 50 phần trăm nguy cơ đãng trí và 70 % nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Ngoài ra dân nghiệm thuốc lá chiếm tới gần 90% tổng số các trường hợp ung thư phổi.
7. Hạn chế uống rượu. Không cấm chỉ định uống... rượu. Bởi theo các nhà khoa học Đan Mạch, liều rượu tối thiểu phát huy tác dụng kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên điều quan trọng là biết ngưỡng “vừa phải”. Theo các nhà nghiên cứu, liều tối đa không vượt quá 14 ly rượu vang hoặc 7 chai bia (330 cc)/ mỗi tuần.
8. Tiêm chủng. Là cách đơn giản, để tự vệ trước các bệnh nguy hiểm. Đa số mũi tiêm chủng đã được thực hiện thời ấu thơ. Chỉ còn tiêm phòng cúm (nếu khả năng đề kháng của cơ thể giảm sút) hoặc phụ nữ muốn ngăng ngừa ung thư cổ tử cung (vaccine chống viruts HPV).
9. Học ngoại ngữ, đọc sách báo và giải ô chữ. Đó là những hình thức rèn luyện tuyệt vời dành cho não bộ. Càng có trí tuệ minh mẫn, nguy cơ xuất hiện bệnh Alzheimer hoặc những trục trặc thông thường với trí nhớ càng nhỏ.
10. Hãy tìm thời gian hợp lý dành cho bạn bè và gia đình.Theo các nhà nghiên cứu người cao tuổi càng không có cảm giác cô đơn, càng ít bị nguy cơ nhồi máu cơ tim đe dọa. Trường hợp không may bị ngã bệnh – thời gian phục hồi đối tượng cùng tuổi cô đơn cùng hoàn cảnh. Kết quả nhiều nghiên cứu cũng khẳng định, cuộc sống hôn nhân mỹ mãn phát huy tác dụng giúp miễn dịch với stress và bảo vệ trước nguy cơ trầm cảm. Tất cả không chỉ tác động tích cực đến trạng thái tâm lý, mà còn cải thiện khả năng đề kháng của cơ thể.

CẢM TƯỞNG CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY?

LƯU Ý:

Các lời bình dưới đây thể hiện quan điểm của người sử dụng Yahoo!, và KHÔNG thể hiện quan điểm cũng như KHÔNG thuộc trách nhiệm của cơ quan xuất bản bài báo trên đây.

Leave a Reply