Theo một nghiên cứu mười năm một lần từ năm 1939 về mối quan tâm khi chọn vợ hay chồng mới được Livescience.com công bố gần đây, “sự trong trắng” không còn được ai quan tâm nữa. Yếu tố mang tính thời đại là “quảng giao” đứng ở vị trí đầu bảng, cùng với “hấp dẫn và yêu nhau” và “nấu ăn ngon, quán xuyến việc nhà”. 
Có một điệp khúc mà các cô vợ, bà vợ hay lặp đi lặp lại để căn vặn chồng: Tại sao anh lấy em? Trong khi thực tế là bản thân các ông chồng cũng chưa chắc có thể hiểu nổi mình thực sự muốn gì ở vợ.
Đẹp
Không phải đang tự nhiên mà các cụ có câu “trai tài gái sắc”. Mà “các cụ đã nói thì cấm có sai”. Tất nhiên các bà vợ hiểu thấu điều này dù trong suốt cuộc hôn nhân, chồng luôn lặp đi lặp lại “Anh lấy em vì em thông minh!”. Cô nào gặp trường hợp này có thể dám chắc đến chín chục phần trăm là… mình không chạm “ngưỡng đẹp” của anh xã. Tệ hơn nữa là bà vợ nào cả đời tin rằng mình sẽ mãi hấp dẫn chồng chỉ bởi sự sắc sảo. Lúc ấy thì thậm chí còn đừng nên tin vào sự “thông minh” của bản thân. Đã là đàn ông thì sẽ thích phụ nữ đẹp. Đừng tranh luận (hay hỏi) vô ích.
Điều đáng nói là cùng với thời gian, quan điểm về cái đẹp cũng thay đổi, trong cả cộng đồng và từng cá nhân các quý ông. Điển hình nhất là những người đẹp (như Marilyn Monroe) thời mới có máy ảnh phim đen trắng luôn mập mạp hơn tiêu chuẩn hoa hậu của thời đại ảnh kỹ thuật số đang bùng nổ. Hay cái miệng rộng của cô đào Angelina, nếu sinh ra không phải thời truyền thông đại chúng lá cải cạnh tranh ác liệt như ngày nay thì còn lâu mới được cho đóng vai phụ, chứ đừng nói bỗng dưng trở thành một nét hấp dẫn của điện ảnh Hollywood, khiến các bà các cô đua nhau tô son lấn ra ngoài viền môi.
Ngoài việc ông chồng này thích nhưng ông khác lại thấy như trẻ con vừa nghịch thổi bóng bay, chính bản thân mỗi người đàn ông cũng thay đổi sở thích ấy theo sự lớn lên (thực ra là già đi) của tuổi tác. “Ánh mắt như dao cau” có thể khiến các chàng thanh niên xao xuyến chưa chắc đã làm họ ngất ngây khi tóc đã điểm bạc. “Ngực cau nhu nhú” có khi lại làm một ông chồng phải đảo mắt như “rang lạc” chứ không phải những “vòng một đồ sộ” đang được báo chí tung hê. Có khi thời sinh viên chính các ông chồng ấy cũng từng giấu giếm trong cặp những tờ tạp chí có ảnh của những Elly hay Top nhưng nay họ bàng quan như thế đó là những lần quá tay của tạo hóa.
Trẻ
Các ông hay nói đùa là sở thích phụ nữ của họ là điều bất biến, bởi hồi thanh niên thì thì thích các cô mười tám, đến khi trung niên rồi vẫn thích các cô mười tám tuổi! Vợ chồng trẻ mà căn vặn nhau câu “tại sao yêu” thì rất dễ trả lời: “em trẻ, em đẹp, em xinh”. Nhưng mà 20 năm sau, khi việc các ông chồng đưa ánh nhìn hướng theo các cô gái trẻ là điều khó tránh khỏi, thì câu trả lời thật lòng không dễ đưa ra. Đã là vợ thì không thể “mãi mãi tuổi mười tám” được. Không lẽ bảo là “anh thích làn da tàn nhang của em, các nếp nhăn duyên dáng của em”? Chưa kể khi lên lão mà vẫn phải trả lời “bà nhà” câu ấy thì thực là chỉ còn mẫu câu sau đây có thể đáp lại đúng tình thế “vì mái tóc bạc và hàm răng giả của bà làm tôi xao xuyến!”.
Riêng việc đặt ra câu hỏi và bắt chồng phải trả lời những câu tương tự đã là một sai lầm về giao tiếp. Có chăng, chỉ nên hỏi lúc mình còn đôi mươi. Thú thực là cánh đàn ông khi chén tạc chén thù vẫn thắc mắc rằng tại sao phụ nữ lại thích [tra] hỏi những câu khó trả lời thế để làm gì? Đã là yêu nhau, đã là vợ chồng rồi mà còn cứ tìm cách bắt bí nhau thế thì thực là khổ sở, nghĩ ngợi quá. Thỉnh thoảng lại còn thêm vào những lắt léo kiểu như: “Anh thấy cái váy ngủ này thế nào?”, câu trả lời vụt xuất hiện trong đầu không ít ông chồng là: “Nó rất hợp nếu cô hoa hậu anh vừa thấy trên tivi mặc nó”. Tất nhiên là không phải ông nào cũng đủ can đảm nói ra câu đó. Thỉnh thoảng các ông đánh bài lờ, giả vờ xem tivi hay lướt mạng tiếp. Các trường hợp ấy thường không nhận được sự tha thứ từ vợ.
Ngoan
Cách đây 20 năm, các ông chồng sẽ rút đòn gánh ra vụt nếu các quý cô dám cả gan mặc quần lửng, loại dài quá đầu gối, đi chợ. Nghĩa là ông nào cũng sợ kẻ khác nhìn thấy da thịt vợ mình, dù đó chỉ là hai cái bụng chân. Hiện tại, nhất là sau khi được ngắm ảnh các người mẫu lần lượt nuy trăm phần trăm, có vẻ cánh đàn ông đã thấm nhuần được tinh thần cấp tiến. Không ít người trong số họ giờ đây đã có thể đèo vợ với váy ngắn và áo quây hở lưng trong suốt, mỏng tang ra đường, với một vẻ tự hào không giấu nổi, ngay cả khi mác quần lót của vợ và người yêu mình cùng các “khe, suối, nguồn” được khắp bàn dân thiên tường tận.
Trái đất đang nóng lên. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến ý thức của con người về môi trường sống và thời trang. Cụ thể là mùa xuân hè năm nay, xu hướng mỏng tang và trong suốt đang chiếm thế thượng phong trên các sàn diễn quốc tế. Thậm chí có cả những buổi trình diễn thời trang mà người xem không biết những mẩu còn lại trên cơ thể đó có được gọi là trang phục hay không. Điều khiến chúng ta tự hào là ngay lập tức những mốt kiểu đó được du nhập và phổ biến trên đường phố và quán bar ở Việt Nam. Các cô cứ mặc, chồng cứ mặc… kệ và ung dung ngắm các cô… không phải vợ mình. Dù trong bụng, các ông không hẳn đã thực sự hài lòng với kiểu hở hang ấy, nhưng không thể áp đặt tinh thần phụ nữ là “vợ con chị em người khác” mãi được, nên họ đành hạ cấp độ khó tính và phán xét thời trang của bản thân.
Theo một nghiên cứu mười năm một lần từ năm 1939 về mối quan tâm khi chọn vợ hay chồng mới được Livescience.com công bố gần đây, “sự trong trắng” không còn được ai quan tâm nữa. Yếu tố mang tính thời đại là “quảng giao” đứng ở vị trí đầu bảng, cùng với “hấp dẫn và yêu nhau” và “nấu ăn ngon, quán xuyến việc nhà”. Điều đáng chú ý là tầm quan trọng của yếu tố “tình hình tài chính tốt” ở người vợ đã nhảy từ vị trí 17 lên 12, tất nhiên đây là nghiên cứu ở Mỹ, nhưng nếu có làm ở nước ta, chắc cũng cho kết quả tương tự. Không đến nỗi đáng sợ như từ lóng “đào mỏ” nhưng một cặp vợ chồng rủng rỉnh có thể vẫn đi ăn fast food, quần áo mang ra hiệu giặt để dành thời gian mà yêu nhau.
Chăm
Không riêng chuyện ăn mặc, nết chăm chỉ của một người vợ ngày xưa là dậy từ năm giờ sáng, rửa chén, quét sân, nấu cơm, rửa bát, giặt quần áo… Liên miên đến nửa đêm vẫn chiều chồng không kêu ca để sáng hôm sau lại dậy đúng năm giờ mà không cần đặt đồng hồ báo thức. Ngày nay, “chăm chỉ” đã được thay bằng cụm từ “tài chính ổn định”. Nghĩa là có thể rửa bát đập bát, quét nhà bụi mù nhưng tiền lương vẫn chảy về tài khoản ngân hàng đều đều là “ô kê”. Những việc vụn vặt kia đã có ôsin lo. Nếu ông nào bảo “Anh lấy em vì em đảm đang, chăm chỉ”, đừng ngạc nhiên là trong lúc bạn cắm mặt vào đống việc nhà thì chồng mình đang sẵn có những cô bồ trẻ đẹp sẵn sàng lao vào chàng vì ví chàng lúc nào cũng căng phồng.
Không thể kết luận
Trong những chầu nhậu chỉ toàn đàn ông, những người bạn thân lâu năm có thể kêu ca với nhau những điều khiến các bà vợ ở nhà phải thất vọng. Những ông ngày xưa vẫn tự hào về sự lãng mạn và nhí nhảnh của vợ thì giờ kêu khổ mỗi lần vợ phùng mồm trợn má giơ hai ngón tay để chụp ảnh, rằng “sao mà sắp già thành bà rồi mà vẫn thích bắt chồng cõng đi vòng công viên ăn kem!”. Trong khi những chàng từng một thời tự hào lấy được một người vợ chín chắn, điềm đạm lại uể oải lắc đầu bảo: “Còn hơn vợ tao, giờ này thành một cái hộp nhăn nhúm biết than vãn”. Thậm chí cả những ông vợ trẻ đẹp mãi không già cũng âu sầu vì giờ đi đâu cũng bị người ta nhìn như chú đèo cháu, “giai trẻ nhìn vợ mình chòng chọc buông lời thô lỗ mà vợ vẫn vô tư trong khi chồng muốn móc mắt chúng nó ra mà không còn sức”.
Còn nhiều lắm những lời kêu ca tưởng như vô lý nhưng vẫn tồn tại khi các ông chồng cảm thấy an toàn khi nói ra với bạn mình. Vì thế, thay vì hỏi: “Tại sao anh lấy em?”, các bà vợ hãy cải trang ra hàng bia để nghe lỏm về những than vãn kiểu: “Tại sao tôi chán vợ!”. Như thế có lẽ sẽ đỡ tò mò hơn.
your avatar
Bạn đã chọn không chia sẻ cập nhật từ Shine từ Yahoo!.

KẾT BẠN VỚI YAHOO! TIN TỨC