Khi làn gió khẽ đưa, những chùm hoa thiên lý e ấp vội khoe sắc vàng nhạt trên những tán lá xanh um, thoảng hương thơm dịu nhẹ. 
Loài hoa thiên lý mộc mạc, dân dã này không chỉ góp phần làm đẹp cho góc vườn nhà mà còn được chế biến thành những món ăn ngon, mát dạ, khỏe người.
Thành phần dinh dưỡng

Thiên lý thuộc dạng thân leo, được trồng nhiều khắp nơi, nhất là các vùng nông thôn. Lá thiên lý hình tim, hoa màu xanh, vàng nhạt. Hoa thiên lý từ lâu đã được dùng như một dạng rau ăn có vị ngọt, tính mát và bổ dưỡng. Thành phần dinh dưỡng trong hoa thiên lý gồm: chất xơ, đạm, vitamin A, B1, B2, C và các chất khoáng như canxi, phốt pho, kẽm, sắt.

Đặc biệt hoa thiên lý rất giàu chất kẽm, tốt  cho sự phát triển của trẻ em (tăng sức đề kháng cho cơ thể). Hoa thiên lý không chỉ đem đến vị ngon, mát mà còn chữa được một số bệnh: phòng ngừa rôm sảy, giảm nhức mỏi, khắc phục triệu chứng mất ngủ, chữa giun kim, mụn nhọt…
“Mướt xanh” mùa hoa thiên lý

Món hoa thiên lý chế biến đơn giản nhất là đem luộc chấm nước mắm chua ngọt, nước tương ớt, hoặc nước cá kho, dùng với cơm nóng thì không có gì ngon bằng.
(ảnh minh họa)
Phòng rôm sảy mùa hè: trẻ lớn và người lớn ăn canh hoa thiên lý, lá hoa thiên lý non, còn trẻ ăn dặm có thể nghiền lá non và hoa thiên lý, khuấy bột, cháo cho trẻ rất tốt và mát.

Cách chế biến

Chọn những hoa thiên lý màu còn xanh non, còn búp, vừa hái xuống. Nhặt hết cuống và rửa sạch, sau đó mang đi chế biến. Phải thật nhẹ nhàng khi rửa hoa thiên lý tránh làm các nụ hoa thiên lý bị dập, nát, khi chế biến sẽ không ngon.

Món hoa thiên lý chế biến đơn giản nhất là đem luộc chấm nước mắm chua ngọt, nước tương ớt, hoặc nước cá kho, dùng với cơm nóng thì không có gì ngon bằng. Cầu kỳ hơn một chút, bạn có thể chế biến với cách xào, nấu canh… 

Phổ biến nhất là lấy hoa thiên lý đem xào cùng với thịt bò hoặc hải sản (nghêu, tôm, cua) rất thơm ngon và bổ dưỡng. Ngoài ra, nấu canh hoa thiên lý ăn rất mát, giúp ngủ ngon. 

Hoa thiên lý rất dễ mềm, mau chín, vì vậy khi nấu bạn cần đảo nhanh tay để giữ được vị giòn giòn, ngọt ngọt của hoa.

CẢM TƯỞNG CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY?

your avatar
Bạn đã chọn không chia sẻ cập nhật từ Shine từ Yahoo!.