Banner 468

.
Facebook
RSS

Giảm nguy cơ ung thư khi ăn đồ nướng

-
Kim Mai

Barbeque (BBQ) là một trong những trào lưu ẩm thực khá hấp dẫn, dễ ăn, lại ngon và rẻ, chính vì vậy mà nó ngày càng trở nên phổ biến và được lựa chọn cho nhiều bữa tiệc của gia đình cũng như công ty. Nhưng điều lo ngại cho những ai nghiện BBQ là ăn quá nhiều có thể có nguy cơ gây ung thư. Vậy làm cách nào để có thể ăn BBQ mà không không gây tổn hại đến cơ thể?
Phụ Nữ Ngày Nay chia sẻ với các bạn một vài mẹo nhỏ để có thể phòng tránh ung thư khi ăn quá nhiều đồ nướng.
1. Nướng ở nhiệt độ thấp
Theo Viện nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (American Institule for Cancer Research: AICR) cho biết: nếu thực phẩm nướng hoặc rán trên nhiệt độ 2000C sẽ có nguy cơ gây bệnh ung thư. Bởi ở mức nhiệt độ này, các phần thức ăn tiếp xúc với ngọn lửa sẽ phát sinh ra những hợp chất amin dị vòng HCA (heterocyclic amin) tạo nên các tế bào ung thư. Ngoài ra, khi nướng đồ ăn có nhiều chất béo, lượng mỡ bị nóng chảy rơi xuống than và bốc khói sẽ tạo thành một hợp chất gây ung thư khác gọi là PAH-Hydrocarbon thơm đa vòng (polycyclic aromatic hydrocarbon). Các hợp chất gây ung thư này theo khói bốc lên, bám vào thịt và cháy đen như than, khi vào cơ thể chúng phá hủy các tế bào gốc và tạo ra các gốc tự do. Các món nướng, rán bị cháy có thể sẽ là nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư như ung thư bao tử, ung thư vú, ung thư vùng ruột kết và trực tràng…
Lời khuyên cho các bà mẹ thích nướng thịt tại nhà là nên điều chỉnh lượng nhiệt ở mức thấp dưới 1500C và với những thực phẩm nhanh chín chỉ cần mức nhiệt khoảng 800C là đủ.
2. Ướp với dầu olive và chanh trước khi nướng
Nếu bạn muốn giảm thiểu các hợp chất gây hại trong đồ nướng đặc biệt là khi nướng các loại thịt, hãy ướp thịt với dầu olive và chanh trước khi nướng ít nhất 15 phút. Hai loại gia vị này được nghiên cứu là có thể làm giảm sự hình thành các hợp chất gây ung thư lên đến 99% trong khi nấu ăn. Không những vậy chúng còn giúp đồ ăn có thêm hương vị thơm ngon và giữ độ mềm cho thịt trong khi nướng.
3. Lựa chọn thực phẩm ít mỡ
Các loại thực phẩm từ thịt có nhiều mỡ sẽ tạo điều kiện cho hai hợp chất gây ung thư dễ dàng hình thành hơn. Như đã nói trên (1), mỡ động vật khi được đun nóng ở nhiệt độ cao hoặc rơi vào ngọn lửa sẽ bốc khói và nguồn khói này có chứa các hợp chất gây ung thư, chính vì vậy khi lựa chọn thực phẩm cho bữa tiệc BBQ, bạn nên chọn các loại thực phẩm ít mỡ hoặc lọc sạch mỡ trước khi ướp và nướng.
4. Nướng kèm với một số loại thảo mộc
Theo Hiệp hội An toàn thực phẩm Đại học bang Kansas, những loại thảo mộc tươi hoặc khô như húng quế, bạc hà, hương thảo, húng tây, rau oregano, xô thơm... sẽ làm giảm thiểu sự hình thành của hợp chất gây ung thư HCA. Ướp thực phẩm bạn muốn nướng với bột thảo mộc khô trước khi nướng hoặc ăn kèm với những loại rau gia vị này sẽ bảo vệ cơ thể tốt hơn trước những nguy cơ gây hại.
5. Ăn kèm với các loại rau họ cải
Các loại rau họ cải có chứa một hợp chất gọi là glucosinolates, hợp chất này có khả năng chống lại các thành phần gây độc, các chất gây ung thư hoặc chất gây tiến triển bệnh ung thư. Theo tạp chí Phòng chống ung thư châu Á - Thái Bình Dương, các loại rau cải không nên luộc hoặc xào quá 30 phút, tốt nhất hãy ăn sống hoặc nấu bằng lò vi sóng để có thể bảo toàn lượng glucosinolates có trong các loại rau cải.
Những loại rau thuộc họ cải có chứa nhiều glucosinolates nhất, bao gồm: súp lơ, bắp cải, cải thảo, bông cải con (cải brussels), cải bó xôi…
6. Thường xuyên thay vỉ nướng
Các mảng đồ ăn bị cháy còn dính bám cũng là một trong những yếu tố gây nguy hại cho món thịt nướng, thay vỉ nướng thường xuyên và làm sạch chúng không những khống chế được những hợp chất có hại cho cơ thể mà còn làm cho thực phẩm giữ được mùi vị trọn vẹn.
Với những gợi ý trên đây, bạn đã biết cách để chế biến và giúp mọi người trong gia đình ăn đồ nướng một cách thông minh rồi chứ?
Bài: Hồng Duyên


Leave a Reply