Banner 468

.
Facebook
RSS

những thực phẩm không nên kết hợp với nhau và 6 thực phẩm không ăn với trứng

-
Kim Mai

Trứng không nên nấu với bột ngọt là điều ai cũng biết. Nhưng trứng không thể nấu với đường, chưa chắc bạn đã biết.
1. Đường
Trứng sau khi được nấu chín, axit amin trong trứng và đường sẽ kết hợp với nhau hình thành chất Glycosyl lysine - phá vỡ các thành phần axit amin trong trứng. Hơn nữa, hợp chất này khó hấp thụ, tính độc, có thể làm đông máu, gây nguy hại cho cơ thể.
2. Hồng
Ăn hồng sau khi ăn trứng rất dễ bị trúng độc thực phẩm, thậm chí có thể dẫn đến viêm dạ dày cấp tính với các dấu hiệu chủ yếu như buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng.
Nếu lỡ ăn hồng sau khi ăn trứng, bạn nên uống ngay một cốc nước muối pha loãng (200 ml nước và 20 gram muối). Nếu uống xong vẫn chưa thấy buồn nôn, bạn có thể uống nhiều lần để nôn hết chất độc hại trong cơ thể. Hoặc bạn cũng có thể dùng gừng tươi nghiền nát hòa với nước ấm để uống. Trường hợp cần thiết, bạn cũng có thể uống thuốc nhuận tràng để đào thải chất độc một cách nhanh nhất.
trung-b-1377168617.jpg
Ảnh minh họa: thehealthyboy
3. Sữa đậu nành
Buổi sáng, mọi người thường có thói quen ăn trứng kết hợp với uống sữa đậu nành mà không biết rằng, protein trong trứng sẽ kết hợp với trypsin trong sữa đậu nành, gây cản trở quá trình phân hủy và hấp thụ protein trong cơ thể.
4. Thịt ngỗng, thịt thỏ
Trứng không nên ăn cùng thịt thỏ, thịt ngỗng. Bởi cả hai loại thịt này có vị ngọt tính lạnh, mà protein trong trứng cũng tính lạnh, hai chất này kết hợp với nhau sẽ kích thích hệ tiêu hóa, gây tiêu chảy.
5. Thuốc tiêu viêm
Những người mắc bệnh về đường ruột, tiêu chảy, đặc biệt không được uống thuốc ngay sau khi ăn trứng. Bởi trứng có hàm lượng protein cao, nó sẽ làm gia tăng gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng đến công hiệu của thuốc. Một số bệnh viêm khác như viêm đường hô hấp, viêm đường tiết niệu, không có ảnh hưởng lớn đến quá trình hấp thụ thuốc (xét ở góc độ Tây y).
6. Nước chè
Mọi người thường có thói quen uống nước chè sau khi ăn trứng để giảm mùi khó chịu, mà không hề biết cách ăn này rất hại cho sức khỏe. Bởi axit tannic trong lá chè sẽ kết hợp với protein trong trứng tạo thành hợp chất protein axit tannic làm chậm hoạt động của nhu động ruột, kéo dài thời gian tích trữ phân trong ruột - nguyên nhân gây táo bón, tăng nguy cơ tích trữ các chất có hại cho cơ thể.
Thế Đan (theo sina)
Sự thiếu hiểu biết trong cách kết hợp thực phẩm có thể gây những phản ứng không tốt cho sức khoẻ, thậm chí có thể gây nguy hại đến tính mạng.

Những thực phẩm "gặp nhau" là gây họa


1. Hải sản và một số trái cây

Nếu bạn ăn nho, lựu hoặc hồng trong bữa ăn có hải sản thì có thể bạn sẽ bị buồn nôn, bụng phình to và đau. Triệu chứng tiếp theo là tiêu chảy. Nguyên nhân là do các loại trái cây này có chứa chất tanin. Khi kết hợp với protein trong hải sản có thể tạo ra chất không hòa tan và khó tiêu.

thực phẩm khong nên kết hợp với nhau 1
Sau khi ăn hải sản, bạn nên tránh ăn một số loại hoa quả

Vì thế, nếu muốn ăn các loại quả này thì hãy ăn sau 4 giờ khi đã dùng hải sản.

2. Sữa và cam, quýt

Vừa mới uống sữa xong liền ăn quýt, sẽ ảnh hưởng đến sự tiêu hóa, hấp thụ, hơn nữa còn gây ra chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy.

Đó là do protein trong sữa gặp Alpha Hydroxy Acid (AHA) có trong cam, quýt, sẽ xảy ra đông kết, từ đó ảnh hưởng đến sự tiêu hóa và hấp thụ của sữa.

Ngoài ra, ngoài cam, quýt ra, trong vòng khoảng 1 tiếng sau khi uống sữa, không nên lập tức ăn những thức ăn có tính axít, ví dụ như các loại trái cây có chứa nhiều acid như: quả hạnh, quả lưu chua…

3. Thịt chó và nước trà

Trong thịt chó có chứa nhiều protein, còn trong lá trà có nhiều axit tannic. Nếu như sau khi ăn thịt chó mà uống ngay trà thì axit tannnic trong lá trà kết hợp với protein trong thịt chó tạo thành một chất có tên tannalbin, khiến cho việc đi ngoài không được thông, thậm chí sinh ra táo bón. Như vậy, các chất độc và chất gây ra ung thư sẽ nằm lâu trong ruột, cơ thể phải hấp thu, gây nguy hại cho sức khỏe.

4. Sữa đậu nành và trứng gà
thực phẩm không nên kết hợp với nhau 2
Sữa đậu nành kiểm chế protein trong trứng gà gây đầy bụng, khó tiêu

Sữa đậu nành và trứng gà, giàu protein, rất tốt cho những người già, người bệnh suy nhược cơ thể...  nhưng không nên dùng chung, vì trong sữa đậu nành có protidaza kiềm chế protein trong trứng gà, ảnh hưởng đến tiêu hóa, gây khó tiêu, đầy bụng.

5. Mật ong + đậu phụ

Trong mật ong có chứa nhiều enzym, còn trong đậu phụ lại chứa nhiều các khoáng chất, protein thực vật và acid hữu cơ. Nếu các khoáng chất trong đậu phụ kết hợp với enzym trong mật ong có thể làm xảy ra các phản ứng sinh hoá không có lợi cho sức khoẻ. Vì vậy, sau khi ăn đậu phụ không nên ăn mật ong, càng không nên cùng ăn một lúc.

6. Cà chua và dầu ô liu

Cà chua có chứa vitamin C và lycopene nên có tác dụng đáng kể trong việc chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa trong cà chua và dầu ô liu làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, loãng xương, ung thư và tác động của lão hóa. Dầu ô liu giàu chất chống oxy hóa, thúc đẩy sự hình thành của HDL (cholesterol tốt) trong cơ thể. Lycopene được hấp thu tốt hơn nhờ sự hiện diện của dầu ô liu và rất có lợi cho tim. Sự kết hợp này giúp thanh lọc máu và tan sỏi mật, đồng thời tăng cường chức năng gan trong tổng hợp protein và giải độc cơ thể, giảm tác động của tăng huyết áp.

7. Khoai lang và quả hồng

Trong trái hồng có chứa vị chát (tanin) và pectin. Khi ăn khoai lang cùng với hồng, tinh bột trong khoai lang sẽ tiết ra nhiều vị toan lẫn với chất tanin và pectin trong hồng, hình thành sỏi dạ dày. Nếu tình trạng nặng sẽ gây loét và chảy máu dạ dày. Những người bị đau dạ dày phải chú ý hơn để tránh ăn cùng lúc những món này.



Leave a Reply