Banner 468

.
Facebook
RSS

10 thói quen "cực" nguy hiểm cho sức khỏe dân văn phòng

-
Kim Mai

Chị em văn phòng có một số sở thích nhỏ tưởng như vô hại nhưng về lâu dài lại mang đến một loạt những rắc rối sức khỏe.

Đi giày cao gót 5-10cm

Đối với phái nữ, việc sở hữu cho mình một đôi giày cao gót, hợp mốt là điều điều không ai muốn bỏ qua. Bởi đôi giày vừa giúp bạn ăn gian được chiều cao còn có thể giúp bạn ghi điểm trong mắt đồng đồng nghiệp.

phụ nữ văn phòng 1
Đi giày cao gót quá lâu không tôt cho sức khoẻ. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, như chúng ta đã được cảnh báo, việc mang giày cao gót thường xuyên có thể ra rất nhiều tổn thương về khớp gây viêm xương khớp. Đồng thời còn gây cong xương sống, dịch chuyển xương chậu do áp lực dồn về phía mũi chân, cũng như về lâu dài có thể gây biến dạng dáng đi.

Chưa kể, nếu mang giày quá cao có thể dẫn tới việc rối loạn kinh nguyệt, mãn kinh sớm, hình thành các u nang ảnh hưởng không ít đến sức khỏe sinh sản.

Để phòng ngừa và giảm bớt tác hại, chị em nên chuẩn bị một đôi giày bệt, hay đôi dép để đi lại. 8 tiếng nơi công sở sẽ trở thành thời gian cho đôi chân được thư giãn. Không nên đi cùng một đôi giày trong ba ngày liên tiếp để giữ sức khỏe cho chân. Vì thế, các chị em chỉ nên mang giày cao trong các trường hợp đặc biệt thôi nhé. Và lưu ý hạn chế tối đa mang giày cao khi đang mang thai nhé.

Quên thư giãn mắt

Chúng ta vẫn thường xuyên được nhắc nhở hãy để mắt thư giản và rời khỏi màn hình vi tính sau khoảng 30 phút. Nhưng dường như đa số các chị em đều quên mất điều đó cho đến khi mắt thốt lên tôi mỏi quá bằng triệu chứng mờ mắt và mỏi mắt, thì các nàng mới nhận ra điều đó. Điều này thật sự không tốt và nếu như vậy thường xuyên mắt sẽ nhanh yếu và có nguy cơ bị cận, loạn thị…

Chỉ bằng một thói quen đơn giản rời mắt khỏi màn hình và nhìn bất kì thứ gì đang có trong phòng như bàn làm việc, đồng hồ, chậu cây, hay khung cửa sổ… Chị em cũng có thể áp dụng một kĩ thuật khác cũng đơn giản và hiệu quả không kém là xoa 2 bàn tay vào nhau rồi đặt lên 2 mắt.

Bẻ khớp tay

Một thói quen khác mà các chị em vẫn hay làm nơi văn phòng đó là bẻ khớp tay, chân mỗi khi cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, bí suy nghĩ hay stress,… Nhiều người vẫn nghĩ việc làm đó sẽ giúp cảm thấy thoải mái hơn, nhưng thật sự chính bản thân chúng ta đang làm tổn thương mình. Những tiếng kêu rắc rắc đó là do áp lực chất dịch khớp thay đổi, là chất bôi trơn cho khớp.

Nếu làm thường xuyên, chất này sẽ bị bào mòn dẫn đến nguy cơ viêm mặt sụn khớp, thoái hóa mặt khớp. Việc làm này cũng khiến ở vị trí đó mọc ra các gai xương gây viêm, đau, nhức. Và hiển nhiên về lâu dài có thể gây thoái hóa dây chằng cổ, vôi hóa đốt sống. Vì vậy hãy nhớ không nên bẻ khớp tay chân mỗi khi cảm thấy mệt mỏi nhé. Thay vào đó, hãy nhẹ nhàng dùng hai tay massage qua lại để mạch máu được lưu thông tốt là được.

Tô lại lớp trang điểm nhiều lần

Có những phụ nữ văn phòng phải trang điểm nhiều lần trong ngày để củng cố lại lớp phấn đã bạc và lớp son môi đã nhạt... Tuy nhiên, hàng ngày, làn da của chúng ta phải đối mặt với nhiều tác động bên ngoài nên dễ tích tụ bụi, vi khuẩn... trên bề mặt da. Do đó, nếu bạn liên tục tô thêm các lớp phấn trang điểm, thì các tạp chất này lưu lại trên da lâu sẽ khiến da tiết bã nhờn nhiều hơn và nhiễm bẩn nặng hơn. Lúc này, nếu bạn không kịp thời tẩy trang, các chất ô nhiễm sẽ có cơ hội xâm nhập trực tiếp trên da, đi sâu vào lỗ chân lông gây kích ứng da, mụn đầu đen và mụn trứng cá...

Để giảm bớt những tác động xấu, bạn nên chuẩn bị sẵn một chai sữa rửa mặt trong văn phòng để giúp loại bỏ nhanh lớp trang điểm khi cần thiết. Hãy chắc chắn là lớp trang điểm ấy được làm sạch kỹ lưỡng, cho phép làn da được “thở” một vài phút trước khi trang điểm.

Uống cà phê, trà và các đồ uống khác quá nhiều mà bỏ qua nước sôi

Cà phê, trà và các thức uống khác đều là những dung môi cho quá trình trao đổi chất của cơ thể nhưng khác biệt ở chỗ, chúng không thể thay thế cho nước, đặc biệt là thay thế chức năng giải độc của nước đã đun sôi. Cà phê, trà, thuốc lợi tiểu, có hiệu lực giải quyết cơn khát nhưng cũng có thể gây mất nước ở tế bào... nếu uống nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng của cơ thể.

Để giảm bớt những tác động xấu, ngoài các thức uống hàng ngày, bạn cũng nên bổ sung ít 1.500ml nước sôi để nguội, tránh uống nhiều cà phê, trà... Bạn nên tính toán sao cho chúng giới hạn và trong mức kiểm soát là khoảng 250ml mỗi ngày.

phụ nữ văn phòng 2
Trà và cà phê không thể thay thế nước tinh khiết. Ảnh minh hoạ

Ăn quá nhanh

Ăn quá nhanh sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày đường ruột và là một trong những nguyên nhân gây ra béo phì.

Rất nhiều “dân” văn phòng do công việc bận rộn, thời gian bữa trưa “eo hẹp” nên vội vội vàng vàng ăn cho xong chuyện, tốc độ ăn cũng rất nhanh, thức ăn chưa được nhai kỹ và nghiền nát thì sẽ không có lợi hệ tiêu hóa, tăng gánh nặng cho dạ dày  do thiếu tiếp xúc với các dịch vị ban đầu (nước bọt).

Ngoài ra nhanh nhanh còn khiến não bộ chưa kịp phản ứng, ăn nhiều quá mức gây béo phì.

Chia sẻ son môi với những người khác

Đôi khi để thử nghiệm những mẫu son môi mới, nhiều chị em văn phòng có thói quen bôi thử son môi chung với những người khác xem có thích hợp với mình không.

Mặc dù son môi chỉ tiếp xúc trên bề mặt môi, nhưng qua các quá trình nuốt, uống nước... sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào trong cơ thể. Thường xuyên sử dụng chung son môi sẽ "mở đường" cho lây nhiễm chéo vi khuẩn, dẫn đến các bệnh về miệng.

Xịt nước hoa quá nhiều

Không có phụ nữ nào lại muốn người khác phê bình rằng: “Người bạn có mùi gì lạ lắm, không dễ chịu chút nào”. Ai cũng muốn mình được thơm tho, được mọi người thân mật bắt tay, nói chuyện mà không phải tạo khoảng cách, đặc biệt nếu người đó lại là phụ nữ. Vậy nếu như mùi cơ thể bạn không được dễ chịu thì nên sử dụng những loại mỹ phẩm khử mùi như nước hoa hoặc nước thơm. Nếu hơi thở của bạn nặng mùi thì cũng nên thường xuyên ăn kẹo cao su hoặc súc miệng, đó là giải pháp tốt để bạn có thể tự tin tiếp xúc với đồng nghiệp hoặc giao tiếp với đối tác.

Tuy nhiên, nếu cơ thể luôn sực nức mùi nước hoa thì cũng không ai thích được tiếp xúc với bạn. Họ sẽ cảm thấy ngạt thở hoặc dị ứng với những mùi thơm quá đậm đặc như vậy. Hãy lưu giữ trên cơ thể bạn một mùi thơm nhẹ nhàng nhưng thật quyến rũ.

phụ nữ văn phòng 3
Ngồi quá lâu cũng là một thói quen xấu cần phải loại bỏ. Ảnh minh hoạ

Nhịn tiểu

Ai cũng biết nhịn tiểu là thói quen không hề tốt chút nào, nhất là với nhân viên văn phòng. Cho dù là công việc có bận rộn đến đâu thì bạn cũng nên dành chút thời gian để giải quyết “vấn đề cá nhân” này.

Bởi, nhịn tiểu không những khiến bạn khó chịu mà còn gây nguy hiểm cho bàng quang và đường tiết niệu.

Nhịn tiểu lâu sẽ làm cho bàng quang luôn trong tình trạng đầy khiến cho nó mất đi phản xạ nhận biết tình trạng nước tiểu trong bàng quang. Đây cũng chính là một trong số những nguyên nhân khiến dân văn phòng có nguy cơ bị bệnh mất kiểm soát tiểu tiện cao. Bàng quang trong tình trạng luôn đầy cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển nhanh hơn, dễ dẫn đến viêm nhiễm đường tiết niệu.

Ngồi quá lâu

Hàng ngày, các chị em thường ngồi lỳ trên máy vi tính sẽ dẫn tới hậu là quả lưng và cột sống cứng đờ, đau nhức, mỏi mắt căng thẳng. Ngoài ra ngồi lâu không nhúc nhích làm chậm quá trình trao đổi chất gây ra béo phì, đặc biệt mỡ sẽ tập trung vào vòng eo của bạn.

Vì vậy, để giải quyết vấn đề này, các chị em không nên ngồi quá lâu, thỉnh thoảng hãy đi dạo, tập một số động tác thể dục, leo cầu thang, hoăc tập yoga ngay trong chính văn phòng của mình.


Leave a Reply