Banner 468

.
Facebook
RSS

5 món ăn không nên để qua đêm

-
Kim Mai

Chúng ta thường có thói quen đẩy những món ăn thừa vào tủ lạnh để dùng lại cho tiết kiệm. Tuy nhiên, có một số món sẽ không đảm bảo an toàn thực phẩm và gây hại cho sức khỏe nếu chúng ta để chúng qua đêm.






Nấm tuyết

Các món từ nấm tuyết, rau lá xanh đậm
Các món ăn được chế biến từ nấm tuyết, rau lá xanh đậm rất bổ dưỡng, tuy nhiên nếu để qua đêm, nấm tuyết và rau đã chế biến sẽ mất đi chất dinh dưỡng và sinh ra nhiều độc tố có hại cho cơ thể. Bản thân nấm tuyết và rau lá xanh đậm chứa khá nhiều dạng nitrat (tốt cho cơ thể), nhưng khi đã nấu chín và để qua đêm, dưới tác dụng phân giải của vi khuẩn, nitrat sẽ trở thành nitrit. Khi bạn ăn lại những món này, nitrit sẽ đi vào cơ thể, gây cản trở quá trình tạo máu của cơ thể, từ đó có thể gây ra hiện tượng thiếu máu.
Trứng chưa chín

Trứng nấu chưa chín
Bạn không nên để trứng chưa nấu chín kỹ (trứng ốp-la, luộc còn lòng đào...) qua đêm và ăn lại. Nguyên nhân là vì dù trữ trong tủ lạnh, lòng đỏ của trứng chưa được nấu chín vẫn rất dễ nhiễm khuẩn và gây ra một số vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, thậm chí tiêu chảy. Dù vậy, với trứng đã nấu chín kỹ, nếu bảo quản đúng cách thì bạn có thể trữ đông trong tủ lạnh đến 48h.



Hải sản tôm, cua

Hải sản hấp, chiên, nướng
Đối với các món ăn làm từ thủy hải sản (cụ thể là món hấp, chiên, nướng), nếu để qua đêm, thành phần protein trong hải sản sẽ bị biến đổi, ảnh hưởng không tốt đến chức năng của gan và thận.

Các món canh

Gỏi, canh
Hai món này thường được chế biến kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác và phải dùng nhiều gia vị (với gỏi) nên rất dễ gây phản ứng hóa học hoặc khiến nấm mốc sinh sôi nếu để qua đêm, gây ngộ độc thực phẩm cho người ăn lại.

nước trà xanh

Nước trà xanh
Ai cũng biết nước nấu từ lá trà tươi là một trong những thức uống giúp thanh lọc cơ thể và chống lão hóa hiệu quả. Tuy nhiên, nếu nấu nước lá trà rồi để qua đêm (dù bảo quản trong tủ lạnh) thì hàm lượng các vitamin và dưỡng chất trong nước trà cũng sẽ giảm đi đáng kể. Đặc biệt, đường và các chất dinh dưỡng sẽ trở thành thức ăn cho các loại vi khuẩn, nấm mốc... nên nếu dùng nước nấu từ lá trà tươi đã để qua đêm sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa của bạn.

Leave a Reply