Banner 468

.
Facebook
RSS

10 thực phẩm giúp phổi khỏe mạnh

-
Kim Mai

thuc pham chuc nang Phổi khỏe mạnh là một trong những điều kiện tiên quyết để có một cơ thể khỏe mạnh. Phổi yếu khiến hô hấp kém và thiếu oxi dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm, đặc biệt là ở người cao tuổi. Dưới đây là một số thực phẩm giúp phổi khỏe mạnh.

1. Nước :

10 thuc pham giup phoi khoe manh 1 10 thực phẩm giúp phổi khỏe mạnh
Nước là tối cần thiết cho sức khỏe của phổi, Phổi thiếu nước sẽ rất dễ bị sưng tấy, gây nguy hiểm. Mỗi ngày mỗi người nên uống từ 6 đến 8 ly nước.

2. Cá giàu chất béo :

Theo nghiên cứu của Trường đại học Dinh dưỡng Mỹ, cá giàu chất béo là một món ăn tuyệt vời để có một lá phổi khỏe mạnh. Đó là nhờ hàm lượng axit béo omega-3 cao trong cá có liên hệ trực tiếp tới sức khỏe của phổi.

3. Nước táo ép :

Nghiên cứu cho thấy, trẻ em uống nước táo ép thường xuyên sẽ ít có hiện tượng thở khò khè hơn những bé không uông. Đối với trẻ em thì nên uống nước táo ép hơn là ăn táo trực tiếp để đảm bảo dễ hấp thụ và cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể.

4. Táo :

10 thuc pham giup phoi khoe manh 2 10 thực phẩm giúp phổi khỏe mạnh
Táo
Những ai muốn có phổi khỏe mạnh thì nên ăn táo thường xuyên. Đối với người lớn thì ăn táo trực tiếp sẽ tốt hơn là uống nước ép.

5. Mơ :

Mơ có tác động trực tiếp đến sức khỏe của phổi nhờ vào hàm lượng cao vitamin A rtrong thành phần.Vitamin A hỗ trợ hệ hô hấp và làm giảm thiểu các nguy cơ nhiễm trùng phổi.

6. Bông cải xanh :

Bông cải xanh có chứa hàm lượng cao chất chống ô xi hóa, bởi vậy rất tốt đối với sức khỏe của phổi, đặc biệt là với những người bị rối loạn chức năng phổi mãn tính.

7. Thịt gia cầm :

Thịt gà, gà tây và các loại gia cầm khác đều rất tốt cho phổi bởi có chứa rất nhiều vitamin A. Và nghiên cứu cho thấy cơ thể dễ hấp thụ vitamin A có nguồn gốc động vật hơn là có nguồn gốc thực vật.

8. Qủa óc chó :

10 thuc pham giup phoi khoe manh 3 10 thực phẩm giúp phổi khỏe mạnh
quả óc chó
Qủa óc cho cung cấp nguồn omega-3 thực vật rất dồi dào. Ăn đều đặn mỗi ngày khoảng một nửa nắm tayquả óc chó có thể giúp chống lại bệnh hen suyễn và chứng khó thở.

9. Đậu :

Theo như Viện nghiên cứu ung thư cộng đồng của Mỹ, đậu có tác động rất tích cực tới sức khỏe của phổi. Các loại hạt có hình bầu dục, đậu vá, đậu đen và các loại đậu khác đều giàu chất chống ô xi hóa có thể chống lại các gốc tự do có thể gây hại cho phổi.

10. Các loại quả mọng :

Các loại quả mọng đều có chứa hàm lượng cao các chất chống ô xi hóa. Đứng đầu bảng phải kể đến acai vàviệt quất, ngoài ta nam việt quấtnho và dâu cũng rất tốt cho phổi.
Tác giả: Trần Vũ/LiveStrong                                                                                                                                      Súp lơ xanh – “thần dược” trong bếp

Liên Quan Súp lơ xanh ngừa bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính


Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy chất sulforapane trong súp lơ xanh có ảnh hưởng rất tích cực đến NRF2. Chính nhờ vậy mà loại rau này có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, phục hồi các thương tổn do tiểu đường, chống lão hóa. Thí nghiệm trên chuột còn cho thấy, sulforapane có khả năng khôi phục hoạt động của các NRF2 đã bị suy yếu do khói thuốc lá.                                                                                                                             Từ những phát hiện trên, giới khoa học hy vọng việc phát triển các nghiên cứu về sulforapane trong súp lơ xanh sẽ giúp tìm ra một phương pháp rẻ tiền và hiệu quả nhằm nâng cao tuổi thọ và cải thiện chất lượng sống cho hàng trăm triệu bệnh nhân COPD.Kết quả cho thấy, so với mẫu phổi của người lành thì phổi của người mang bệnh COPD có sự sụt giảm rõ rệt NRF2 cũng như chất ổn định DJ-1                                                                . Trong khi đó, chất ức chế KEAP1 thì lại tăng lên đáng kể. Như vậy, nếu có một tác nhân làm giảm tác động của KEAP1 và kích thích DJ-1 thì gene có ích NRF2 sẽ được tiếp thêm sức mạnh để hoạt động hiệu quả trở lại và giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. Tác nhân đó là súp lơ xanh.

Uống vang đỏ giúp chống bệnh phổi

Khi mắc COPD, phổi suy yếu dần, làm cho bệnh nhân khó và thậm chí không thể thở được. Mọi thứ mà bác sĩ có thể làm là làm dịu các triệu trứng.

Resveratrol là một chất chống oxy hoá, tồn tại trong vỏ của các loại trái cây màu đỏ chẳng hạn như nho. Các chuyên gia cho rằng nó là thành phần hữu ích chính trong vang đỏ. Loại đồ uống này góp phần chống ung thư, bảo vệ tim mạch và cải thiện chức năng của não bộ. Nhóm nghiên cứu thuộc Viện tim phổi quốc gia, ĐH Hoàng gia London, đã nghiên cứu cách thức phổi sưng tấy ở những bệnh nhân COPD.
 Các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu để xem bao nhiêu resveratrol tới được mô phổi. Tiến sĩ John Harvey thuộc Hiệp hội ngực của Anh cho biết: ”Vang đỏ có tác dụng chống bệnh tim và cần tiến hành nhiều nghiên cứu để đánh giá vai trò của nó trong việc giảm nhẹ triệu chứng của bệnh phổi mạn tính”.

Leave a Reply