Banner 468

.
Facebook
RSS

Những cơn thèm nói gì về cơ thể bạn?

-
Kim Mai

Đồ ngọt
Nếu thèm ăn các loại đồ ngọt, bạn có thể đang bị dao động đường huyết. Từ bỏ các loại bánh kẹo chỉ khiến vấn đề của bạn trở nên nghiêm trọng vì lượng đường trong máu giảm mạnh khiến bạn càng thèm đồ ngọt hơn. Đường huyết thay đổi thất thường sẽ đẩy mạnh quá trình sản xuất insulin dẫn đến nguy cơ mắc tiểu đường týp 2.
Giải pháp là ăn trái cây khi thèm đồ ngọt nhưng bạn nên chú ý chọn loại trái cây có ít vị ngọt. Ngoài ra, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như các loại đậu và chứa nhiều complex carbohydrate như ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp ổn định đường huyết.


Thực phẩm mặn
Thèm các loại thực phẩm có vị mặn như khoai tây chiên hay bỏng ngô có nghĩa là stress liên tục đang đè nặng lên tuyến thượng thận (là hai tuyến hình tam giác ở bên trên thận có khả năng cung cấp năng lượng và giúp chúng ta đương đầu với căng thẳng).

Khi bạn quá căng thẳng, tuyến thượng thận sẽ giải phóng cortisol khiến bạn thèm các loại thức ăn nhiều chất béo, chứa đường đơn giản (simple carbohydrate) để cơ thể có thể nhanh chóng sử dụng.
Trong cuộc sống sẽ không tránh khỏi căng thẳng. Bạn nên thử ngồi thiền, các bài tập thở hoặc các kỹ thuật kiểm soát căng thẳng khác. Nghiên cứu tại Đại học Utah ở thành phố Salt Lake cho thấy những người dành thời gian để hít thở sâu hoặc ngồi thiền trước khi ăn thức ăn mặn có thể giảm hormone căng thẳng đến 25% và giảm lượng thức ăn tiêu thụ xuống còn 50%.


Thịt đỏ
Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta thèm thịt đỏ. Đó là dấu hiệu của chứng thiếu sắt. Thường thì người ta thèm ăn bít tết hoặc hamburger.  Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ thì phụ nữ trong những ngày “đèn đỏ” rất dễ thiếu sắt và thiếu sắt ở phụ nữ làm tăng nguy cơ dẫn đến các dấu hiệu của Hội chứng Tiền kinh nguyệt.
Các loại đậu, mận khô và các loại trái cây khô khác đều có hàm lượng sắt cao. Tuy nhiên, bạn nên chú ý ăn trái cây khô một cách điều độ vì chúng chứa nhiều đường và cũng là loại thực phẩm tạo axit. Ăn quá nhiều sẽ làm hỏng tất cả các kế hoạch giảm cân của bạn.


Chocolate
Thèm chocolate thường là dấu hiệu cho thấy cơ thể thiếu magiê. Cơ thể thiếu khoáng chất này có thể bị đau đầu và mệt mỏi. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng ước tính hơn 80% dân số không có đủ magiê trong khẩu phần ăn hàng ngày. Điều này cũng giải thích tại sao nhiều người thích chocolate đến vậy.
Mặc dù chocolate có nhiều chất chống oxy hóa có lợi nhưng chúng cũng chứa nhiều đường. Nếu ăn chocolate, bạn nên chọn chocolate đen – loại chocolate có lượng cacao cao hơn khoảng 75% đồng thời chứa ít đường và nhiều chất chống oxy hóa hơn. Ngoài ra, bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu magiê như cá và rau.

Pizza hoặc phô mai 
Thèm phô mai hoặc pizza thường là dấu hiệu của hiện tượng thiếu axit béo. Đây là một hiện tượng phổ biến vì ít người có thể nạp đủ lượng axit béo omega-3. Nghiên cứu cho thấy các axit béo omega-3 giảm sự viêm nhiễm và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư, viêm khớp… Bạn nên bổ sung cá hồi, dầu hạt lanh và bột hạt lanh vào khẩu phần.


Giải pháp: nước
Hầu hết những cơn thèm này đều là tín hiệu từ cơ thể cho thấy chúng ta đang bị thiếu nước nhưng chúng ta lại hiểu lầm những tín hiệu này và cho rằng mình đang đói. Uống một ly nước lớn và có thể bạn đã cung cấp chính xác những gì cơ thể cần. Một số ước tính cho rằng 80% dân số thường xuyên bị thiếu nước. Vì vậy, trước khi dùng thức ăn để thỏa mãn cơn thèm của mình, bạn nên dập tắt nó bằng một ít nước. Sau đó chờ thêm nửa tiếng. Trong đa số trường hợp, bạn sẽ không còn thèm nữa.
Theo womenshealthvn.com

Leave a Reply