Banner 468

.
Facebook
RSS

Để làn da luôn khỏe mạnh

-
Kim Mai

(TNO) Collagen rất quan trọng trong việc giữ làn da trẻ trung và tránh các nếp nhăn. Theo Daily Mirror, collagen là một protein được sản xuất bởi các tế bào có tác dụng giúp da săn chắc và duy trì độ đàn hồi.


Ánh nắng mặt trời là một trong những thủ phạm làm hư hại da - Ảnh: Shuttestock
Khi còn trẻ, da của chúng ta đầy đặn và mịn màng bởi nó liên tục được tái tạo. Nhưng khi chúng ta già đi, quá trình sản xuất collagen chậm lại và hơn nữa collagen có thể bị hư hại do ánh nắng mặt trời và những thói quen xấu. Mất collagen, da xuất hiện các nếp nhăn và có xu hướng chảy xệ trông rất khó coi.
Các chuyên gia làm đẹp tin rằng có thể bảo vệ collagen và thậm chí thúc đẩy quá trình sản xuất collagen bằng những bước đơn giản sau:
Tăng lượng vitamin C. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Anh cho thấy phụ nữ trên 40 tuổi tiêu thụ lượng vitamin C cao trong chế độ ăn uống ít có khả năng phát triển các nếp nhăn hơn những người ít bổ sung vitamin này. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vitamin C rất quan trọng cho sự hình thành collagen. Không có vitamin C, các axit amin không thể liên kết để hình thành protein. 
Nguồn cung cấp vitamin C dồi dào là ớt đỏ, rau lá xanh như: bông cải xanh, rau mầm, cà chua, cam, kiwi. Chăm sóc da bằng liệu pháp chứa vitamin C cũng có thể giúp phục hồi collagen.
Ngưng hút thuốc. Hút thuốc lá tạo ra các enzym metalloproteinase (MMPs) gây tổn hại đến collagen trong da, tiến sĩ, bác sĩ da liễu Nick Lowe (Anh) cho biết.
An toàn dưới ánh nắng mặt trời. Ánh nắng mặt trời là một trong những thủ phạm chính đẩy nhanh tiến độ sụt giảm collagen. Tia UVA khi xâm nhập sâu vào da sẽ gây tổn hại đến các cấu trúc hỗ trợ collagen, tiến sĩ Lowe nói. Hãy đảm bảo các biện pháp bảo vệ da cẩn thận mỗi khi ra nắng, như: thoa kem chống nắng, đeo kính râm, đội mũ rộng vành, mặc quần áo che kín cơ thể.
Tiếp cận với retinol. Các loại kem chứa retinoid được chứng minh giúp thúc đẩy sản xuất collagen. Theo nhiều nghiên cứu, retinoid có công dụng làm giảm các chất phá vỡ collagen trong da sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đồng thời cũng có thể làm tăng khả năng sản xuất collagen.
Cắt giảm đồ ăn ngọt. Theo tiến sĩ Patricia Farris, đồng tác giả của cuốn The Sugar Detox: Lose Weight, Feel Great and Look Years Younger, ăn quá nhiều đường là thảm họa của việc làm đẹp. Đồ ăn ngọt thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra sớm hơn, khiến da nhăn nheo.
Tẩy tế bào chết. Tẩy tế bào chết (loại bỏ lớp da chết) giúp đẩy nhanh quá trình phát triển tự nhiên của da và tái tạo collagen. Tẩy tế bào chết với axit glycolic và acid lactic có thể giúp da khỏe mạnh và rạng rỡ hơn.
Thêm chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ chống lại các gốc tự do có thể gây lão hóa da. Các chất này trung hòa các gốc tự do để nó không có khả năng hủy hoại các tế bào da khỏe. Nhâm nhi trà xanh (chứa chất chống oxy hóa gọi là catechin), và ăn các thực phẩm giàu lutein - một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong rau lá xanh như rau bina để duy trì làn da sáng khỏe.
Tăng cường protein thực vật. Phụ nữ khi đến thời kỳ mãn kinh, da có xu hướng nhăn nheo do nồng độ estrogen bị sụt giảm. Estrogen rất quan trọng trong việc tạo ra collagen và xóa nếp nhăn. Rất nhiều thực phẩm chứa estrogen thực vật có thể giúp thay thế những estrogen bị mất. Các loại hạt, đậu nành và các loại đậu là nguồn cung cấp estrogen dồi dào. 
Mát xa. Xoa bóp mặt hằng ngày giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, đem lại vẻ đầy đặn cho da và giúp kích thích các hạch bạch huyết để da mịn màng hơn, chuyên gia chăm sóc da Nichola Joss tại Anh khuyến cáo.
Ngọc Khuê

Leave a Reply