Banner 468

.
Facebook
RSS

Ngọt ngào trái vú sữa

-
Kim Mai


Vú sữa đang vào mùa, ngoài mùi vị thơm ngon, bạn đã biết công dụng tuyệt vời của giống quả này chưa?
Những tầng sữa thơm
Vú sữa là loại trái cây đặc trưng của miền Nam. Vú sữa vốn có nguồn gốc từ vùng đất thấp thuộc Trung Mỹ và Ấn, nhưng đi chu du đến các vùng đất nhiệt đới khác như Thái Bình Dương, Hawai, Đông Nam Á… thì trái vú sữa mới “lên ngôi”.
Hoa vú sữa có màu trắng mọc thành từng chùm, khi nở tỏa mùi thơm ngọt ngào. Trái vú sữa khi thu hoạch có lớp vỏ ngoài trơn láng. Thường có 3 dạng vú sữa: vỏ màu xanh vàng nhạt, màu hơi ngả đỏ và vỏ tím. Loại vú sữa vỏ tím thường cho lớp cơm ngọt đậm hơn nhưng vỏ cũng dày hơn và giá cả đắt hơn. Bên trong thịt của trái vú sữa có màu trắng đục, mọng nước, hạt dẹt, lớp thịt vú sữa rất ngọt và có mùi thơm tự nhiên như mùi sữa. Vú sữa thuộc họ cây hồng xiêm nên có mủ, vì vậy khi chưa chín ăn rất chát, nó chỉ thật sự ngọt sắc và thơm ngon khi quả chín đều.
Giàu dưỡng chất
Lượng can-xi trong một trái vú sữa có thể đáp ứng 10% nhu cầu can-xi trung bình một ngày của một người bình thường. Ngoài tốt cho xương và răng, nó còn có tác dụng giảm hiện tượng chuột rút và hội chứng khó chịu tiền kinh nguyệt ở phụ nữ. Lượng sắt trong trái vú sữa tương đương 5% nhu cầu sắt cho cơ thể, cung cấp oxygen cho máu. Lượng kali trong trái vú sữa khá cao, cùng với chất sắt giúp tăng tác dụng bổ máu đối với cơ thể, ngăn ngừa chứng thiếu máu do thiếu kali và giúp ngừa chứng vỡ mạch máu.
Cùng với can-xi, phốt pho đáng kể có mặt trong trái vú sữa giúp điều chỉnh lượng đường trong máu một cách tự nhiên, giãn các dây thần kinh cơ co giãn hiệu quả. Một số nghiên cứu cố gắng tìm ra mối liên hệ của tác dụng ngăn ngừa bệnh đường huyết của trái vú sữa, trong khi chưa có những kết luận chắc chắn thì bạn vẫn cứ thoải mái thưởng thức vị ngọt thơm từ quả ngon ngọt này                                                   .Vitamin B và vitamin C giúp cơ thể quân bình và tăng cường miễn dịch. Ngoài ra, vú sữa còn chứa vitamin A và lipid giúp giải nhiệt, lợi tiểu, và còn giúp tiêu hóa tốt. Các bà, các mẹ ngày xưa thường hái lá vú sữa tươi để nấu uống trị chứng tiêu chảy cho trẻ em và người lớn rất hiệu quả. Những bà mẹ trẻ cho con bú bị tắc sữa cũng thường được khuyên dùng lấy lá vú sữa hơ lửa ấm áp lên ngực cho tan áp xe.
Vú sữa lò rèn:
Tương truyền từ đời xa xưa được một người thợ rèn phát hiện giống vú sữa ngon đem hạt về trồng khắp vùng Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) nên được gọi là vú sữa Lò Rèn. Vú sữa Lò Rèn có vỏ ngoài màu hồng nhạt khi chín, khi ăn dùng tay bóp nhẹ đều quanh trái vú sữa cho mềm sau đó tách làm đôi, sẽ thấy một dòng mủ màu trắng như sữa chảy ra, ăn rất ngọt, mềm và thơm                                                       .Hải My

Leave a Reply