Banner 468

.
Facebook
RSS

10 dấu hiệu chớ nên coi thường

-
Kim Mai


Mặc dù đã nhắc đến nhiều, nhưng đi khám sức khỏe định kỳ vẫn chưa phải là một thói quen của đông đảo người dân, ngay cả khi chúng ta chỉ nói riêng đến những người có mức thu nhập khá và sống ở thành phố. Để hạn chế tình trạng người dân chỉ “nhập viện khi bệnh đã nặng”, lời khuyên của các bác sỹ là: nếu bạn không thể “đến thăm” bác sỹ cứ 6 tháng một lần, thì ngay khi thấy cơ thể có bất kỳ dấu hiệu đáng ngờ nào, hãy đi khám lập tức.
1. Dấu hiệu: Tự nhiên sút cân, hay khát nước và đi tiểu nhiều
Có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường type 2, bạn nên đến cơ sở y tế xin kiểm tra đường huyết. Triệu chứng của đái tháo đường type 2 thường khó phát hiện và có thể bị cho là nguyên nhân do tuổi già và béo phì gây nên.
Những triệu chứng chung của cả 2 type đái tháo đường thường gặp: mệt mỏi thường xuyên, giảm cân không rõ nguyên nhân, khát nước nhiều, tiểu nhiều, ăn nhiều, chậm lành vết thương, mắc một số hội chứng nhiễm trùng (như nhiễm nấm sinh dục, nhiễm trùng da, nhiễm trùng đường niệu…), có những biểu hiện như lo âu, cáu gắt vô cớ, mất tập trung, ngủ mê, hoặc lẫn lộn…
2. Dấu hiệu: ngực tự nhiên trở nên cứng.
Đây có thể là biểu hiện của bệnh về vú. Bệnh này có 2 dạng: cứng toàn bộ hoặc chỉ nổi hạch cứng (dạng này nguy hiểm hơn, có khả năng chuyển thành khối u ác tính). Để chẩn đoán chính xác, phải làm xét nghiệm.
Quỹ Breakthrough Breast Cancer (BBC) đã có một cuộc khảo sát với 1.190 phụ nữ ở độ tuổi trên 50 tham gia và chỉ ra rằng có khoảng 1/4 phụ nữ đã không có được những hiểu biết đúng đắn về bệnh ung thư vú. Chỉ có khoảng 10% phụ nữ tìm kiếm sự bất thường ở núm vú, 14% tìm kiếm sự thay đổi ở vùng da ngực, 16% kiểm tra khi thấy đầu vú tiết dịch, 23% tìm kiếm sự thay đổi của kích cỡ hay hình dáng của bầu ngực và chỉ khoảng một nửa tìm kiếm các u cục lổn nhổn ở khu vực nách... Trong khi đó, tất cả những dấu hiệu trên đều khuyên bạn đến với… bác sỹ.
3. Dấu hiệu: tính tình tự nhiên thay đổi, dễ nổi cáu và hay khóc.
Nên đi khám kiểm tra tuyến giáp bởi hệ thống thần kinh trung ương rất nhạy cảm với hiện tượng ngừng tiết nội tiết tố (hormone) của tuyến giáp trạng. Những dấu hiệu đầu tiên của hiện tượng này là rất nhạy cảm, dễ khóc, mất ngủ, sút cân, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt… trong khi vẫn ăn uống bình thường.
 
4. Dấu hiệu: thường xuyên bị chóng mặt.
Nên kiểm tra huyết áp. Có thể là bạn đang cần điều chỉnh chế độ ăn uống và chọn cho mình một hình thức vận động chân tay phù hợp (chẳng hạn như bơi, đi bộ hay đạp xe...). Một số nguyên nhân thường gặp là: viêm thần kinh tiền đình, xơ vữa mạch, thoái hóa cột sống cổ, tăng huyết áp, hạ huyết áp tư thế, hạ đường huyết. Đôi khi chóng mặt do sử dụng thuốc: thuốc kháng lao, lợi tiểu...
Chứng chóng mặt trong nhiều trường hợp là biểu hiện của một số bệnh nguy hiểm nên mọi người chớ nên xem thường. Khi xuất hiện những cơn chóng mặt thường xuyên, người bệnh cần đến cơ sở y tế, bác sĩ chuyên khoa để khám, xác định bệnh và điều trị kịp thời. Sau khi điều trị khoảng hai tháng mà bệnh nhân vẫn còn chóng mặt, thì nên làm thêm một số xét nghiệm và hình ảnh học như: CT-Scan và chụp cộng hưởng từ sọ não để xác định nguyên nhân.
5. Dấu hiệu: đau vùng thắt lưng
Có thể là dấu hiệu viêm bàng quang hay viêm phần phụ. Để xác định, cần làm xét nghiệm máu, nước tiểu hoặc soi bàng quang. Một trong các nguyên nhân gây bệnh viêm bàng quang ở phụ nữ là thói quen uống ít nước dẫn đến tình trạng khó đẩy các mầm bệnh ra ngoài. Nguy cơ mắc bệnh viêm bàng quang sẽ tăng lên vào mùa hè, nhất là ở các nước xứ nóng, khi người dân ra mồ hôi nhiều và tiểu ít đi. Bạn cũng nên hết sức cẩn thận với thuốc tránh thai vì đây cũng là một trong các nguyên nhân gây viêm bàng quang. Ngoài ra, bạn nên chú ý đến những triệu chứng sau: tiểu tiện liên tục (hơn 7 lần/ngày) nhưng vẫn còn cảm giác muốn tiểu tiện, nước tiểu đổi màu, vẩn đục và có mùi lạ, đôi khi còn kèm theo máu và mủ, có cảm giác đau buốt khi tiểu tiện, hay cáu gắt, thậm chí có thể bị sốt nhẹ…
 
6. Dấu hiệu: cứ đến chiều tối đôi chân bị sưng phù và cứng như gỗ.
Đây là dấu hiệu của bệnh tắc tĩnh mạch mạn tính. Theo một thống kê ở TP.HCM, có khoảng 77,6% bệnh nhân không hề biết về bệnh tĩnh mạch trước đó, 91,3% bệnh nhân không được điều trị và 8,7% điều trị không đúng phương pháp. Các triệu chứng thường gặp nhất trong giai đoạn đầu của bệnh tắc tĩnh mạch mạn tính là phù hai chi dưới đi kèm theo cảm giác nặng chân và chuột rút về ban đêm. Về sau các triệu chứng nặng dần và xuất hiện các mảng rối loạn dinh dưỡng trên da; các tĩnh mạch giãn dần, nổi ngoằn ngoèo, có thể có những đợt viêm tắc tĩnh mạch với các triệu chứng toàn thân như sốt cao, môi khô, sưng đỏ…
7. Dấu hiệu: thỉnh thoảng chân tay tự nhiên bị co quắp.
Đây là biểu hiện thiếu canxi và sinh tố D. Người lớn thiếu canxi thường biểu hiện bằng triệu chứng cơ bắp bụng chân dưới bị chuột rút, chân tay bị co quắp, yếu sức, tuổi trung niên thường cảm thấy tay chân mỏi mệt rã rời, thể lực yếu kém, tinh thần hồi hộp, thở dốc, vã mồ hôi. Ngoài ra tiêu hóa kém, chán ăn, đầy bụng, táo bón... Người già thiếu canxi thường biểu hiện bằng triệu chứng loãng xương, thần kinh suy nhược và năng lực điều tiết thần kinh bị suy giảm như: hay quên, tinh thần không ổn định, mất ngủ hoặc ngủ li bì, dễ cáu hay ngủ mơ, đau đầu, tính tình thay đổi thất thường.
8. Dấu hiệu: ra nhiều mồ hôi hơn bình thường.
Đây là biểu hiện của chứng loạn trương lực mạch thực vật hay là cường hệ thần kinh giao cảm. Nếu sử dụng thuốc an thần thông thường mà vẫn không đỡ thì nên đến khám bệnh tại các bác sĩ chuyên khoa thần kinh. Biểu hiện lâm sàng thường thấy là hiện tượng mồ hôi được tiết ra chủ yếu ở lòng bàn tay, bàn chân, ngực, trán… là những vùng thường khu trú nhiều tuyến mồ hôi, bề mặt làn da xuất hiện màu hồng hoặc trắng, nặng thì lớp da dày lên, rạn, có vảy…
9. Dấu hiệu: tóc rụng quá nhiều.
Nguyên nhân của tình trạng này có thể là stress, nhiễm trùng chưa được điều trị khỏi hẳn, cách thức ăn uống không đúng cách... Việc sử dụng dài ngày một số thuốc như vitamin A, dẫn chất của vitamin A (Accutane), thuốc ho thành phần có iod, thuốc chống loét, một số kháng sinh, thuốc chống trầm cảm, thuốc trị thấp khớp, thuốc giảm cholesterol máu, thuốc kháng giáp, hoặc dùng phương pháp hóa trị liệu... đều có thể gây rụng tóc tạm thời. Do đó, khi bị rụng tóc bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân mới điều trị có kết quả.
10. Dấu hiệu: sáng dậy 2 mí mắt dưới sưng và bầm tím
Bạn nên đến bác sĩ nhờ kiểm tra thận. Tỷ lệ sỏi thận ở phụ nữ cao gấp 1,5 lần so với nam giới. Phần lớn, (3/4) sỏi được loại thải một cách tự nhiên. Nếu sỏi có chất nền là oxalate calcium: cần uống nhiều nước, ít nhất là 2 lít/ngày; liều calcium hấp thụ mỗi ngày không được vượt quá 1.000 mg, bao gồm tất cả mọi nguồn; ăn mặn vừa phải, chỉ nên ăn thịt một lần mỗi ngày. Nếu sỏi có chất nền là acide urique: uống nhiều nước, nhất là nước giàu bicarbonate, giảm ăn lòng động vật, ăn ít thịt. Nếu sỏi liên quan đến nhiễm khuẩn niệu, cần loại bỏ mọi yếu tố thuận lợi cho sự nhiễm khuẩn… Tốt nhất là bạn nên bàn bạc với bác sĩ điều trị để biết chính xác mình cần làm gì.
Hoài Phương 

LƯU Ý

Phần bình luận tạo điều kiện cho bạn thảo luận, nêu thắc mắc, và chia sẻ ý kiến. Sau đây là những điều cần lưu ý khi đăng lời bình:

1. Quan tâm và tôn trọng những người cùng bình luận, và cộng đồng bạn đọc ở Việt Nam nói chung.
2. Không dùng từ ngữ tục bậy, chửi bới, thô lỗ, hoặc khiêu dâm.
3. Không dùng ngôn ngữ có tính lăng mạ, sỉ nhục, chửi rủa.
4. Không quấy rối, gây phiền nhiễu cho người khác, hoặc đe dọa đến sự an toàn và tài sản của người khác; không vu khống, nói sai sự thật, làm mất danh dự, hoặc mạo nhận một ai đó.
5. Không đăng các quảng cáo thương mại.
6. Đây là một diễn đàn công cộng. Do đó không nên đăng các thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ email, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, hoặc các thông tin quan trọng khác.
7. Tất cả các ngôn ngữ html và đường link đều không được phép.

Yahoo! có quyền từ chối hoặc xóa bỏ bất cứ lời bình nào không phù hợp với các quy định nói trên hoặc không đúng với Quy tắc sử dụng dịch vụ của Yahoo! (Yahoo! Terms of Service), đồng thời có thể đình chỉ hay khóa hoàn toàn tài khoản Yahoo! của bạn (bao gồm cả email) nếu phát hiện vi phạm.

Các lời bình dưới đây do người sử dụng Yahoo! đăng tải, thể hiện quan điểm riêng của chính người đó. Yahoo! và các đối tác cung cấp nội dung của bài viết nói trên không xác nhận, chứng thực, và không chịu bất cứ trách nhiệm và nghĩa vụ pháp lý nào cho các lời bình này.

Chưa có lời bình nào

your avatar

    Leave a Reply