Banner 468

.
Facebook
RSS

Ăn bao nhiêu bột ngọt là vừa?

-
Kim Mai

Gia đình tôi đã quen với các món ăn có nêm bột ngọt. Tuy nhiên, gần đây em tôi nói rằng ăn nhiều bột ngọt quá không tốt cho sức khoẻ. Vậy tôi muốn hỏi một người mỗi ngày nên sử dụng bao nhiêu bột ngọt là vừa?
Theo khuyến cáo của các cơ quan y tế trên thế giới, bột ngọt là an toàn và hiện tại chưa đặt ra giới hạn liều dùng tối đa cho bột ngọt trong nêm nếm mỗi ngày là bao nhiêu. Tuy nhiên, chúng ta cần sử dụng bột ngọt trong chế biến món ăn một cách phù hợp vì nhiều lý do.
Trước hết theo các nghiên cứu trong lĩnh vực thực phẩm, nếu cho nhiều bột ngọt hơn cần thiết sẽ không tăng thêm được cảm giác ngon miệng mà ngược lại còn làm giảm độ ngon của thực phẩm.
Bên cạnh đó, theo thống kê bột ngọt được thêm vào thực phẩm trung bình là khoảng 0,5g/kg thực phẩm, tức là tương đương với lượng glutamate trong các thực phẩm giàu glutamate như cà chua hay phômai, từ đó đủ tạo độ ngon ngọt cho món ăn.
Cũng cần lưu ý là bột ngọt không chỉ có trong bữa cơm gia đình mà còn có thể có nhiều trong các bữa ăn bên ngoài (ăn sáng, ăn trưa công sở và ăn tiệc), và trong các thực phẩm, gia vị chế biến sẵn như nước tương, mắm, mì ăn liền, gia vị, hạt nêm...
BSCK 2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, giám đốc trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM

Leave a Reply